โบรกฯแนะ"ซื้อ"STA ราคายางเริ่มดีขึ้น-อุตฯรถยนต์ฟื้นเร็ว-พื้นฐานแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2011 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้องแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี(STA)ราคายางพาราเริ่มดีขึ้น จากความต้องการใช้ยางโดยเฉพาะจีนยังมีมาก อุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัวเร็วกว่าคาดหลังจากเกิดภัยพิบัติในญี่ปุ่น อีกทั้งขณะนี้ประเทศไทยฝนตกค่อนข้างมาก แม้ว่าตัวพื้นฐาน STA งบการเงินไตรมาส 2/54 อาจยังไม่ค่อยดี แต่เชื่อว่าจะดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/54 คาดทั้งกำไรและยอดขายปีนี้ดีกว่าปีก่อน โดยประมาณการกำไรโต 11%

          โบรกฯ                   คำแนะนำ                    ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)      ซื้อ                               40
          บล.โนมูระ พัฒนสิน           ซื้อ                               34
          บล.ฟาร์อีสท์                ซื้อ                               35
          บล.เอเซีย พลัส             อ่อนตัวซื้อ                          37

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ภาพรวม STA น่าจะยังแข็งแกร่งในเชิงของประโยชน์ที่ได้จากราคายางในตลาดโลก เพราะโดยพื้นฐานเชื่อว่าราคายางยังมีแนวโน้มทรงตัวสูงในปีนี้จากความต้องการใช้ที่ยังมีมาก โดยเฉพาะจีน แม้ญี่ปุ่นอาจจะชะลอลงในไตรมาสที่ 2-3 แต่จริงๆ แล้วผู้บริโภครายใหญ่ของโลกตอนนี้น่าจะอยู่ที่จีนและอินเดียมากกว่า เนื่องจากเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่และยังมีระดับการเติบโตที่สูงต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การกลับมาฟื้นตัวของอุตฯสาหกรรมรถยนต์คิดว่าเร็วกว่าคาด เพราะผลกระทบจากญี่ปุ่นเป็นเพียงระยะสั้นไม่ใช่เป็นภาพที่เปลี่ยนพื้นฐานของอุตสาหกรรมไปเลย เป็นผลกระทบแค่ช่วงสั้น เมื่อญี่ปุ่นสามารถกลับมาสู่ปกติทุกอย่างจะฟื้นกลับค่อนข้างเร็ว ซึ่งก็ส่งผลดี

น.ส.นารี อภิเศวตกานต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคายางน่าจะเริ่มดีขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์อย่างโตโยต้ากลับมาผลิต ถ้าเทียบราคาหุ้นทั้งประเทศไทยและทั้งภูมิภาค valuation ยังไม่ได้แพงมากเมื่อเทียบกับตัวอื่นในตลาด แต่งบฯไตรมาส 2/54 อาจะไม่ค่อยเด่นมาก เพราะถูกผลกระทบจากเรื่องอุตสาหกรรมรถยนต์หยุดผลิต ไตรมาส 2 จะเป็นไตรมาสที่ไม่ค่อยดีแต่จะเลื่อนไปไตรมาส 3 ที่เป็นไตรมาสที่ค่อนข้างดีแทน

ราคายาง trend ข้างหน้าน่าจะมีโอกาสที่ปรับขึ้นเพราะผู้ผลิตรถยนต์กลับมาผลิตด้วย และฝนที่มากทำให้การเข้าไปกรีดยางเก็บยางอาจจะทำให้ลำบากมากขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคายางน่าจะมีแนวโน้มขาขึ้นอยู่

โดยคาดทั้งกำไรและยอดขายปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากปีนี้มีโรงงานใหม่ที่เข้ามาช่วยกำลังการผลิตมากขึ้นและถ้าเทียบราคาขายปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่แล้ว โดยประมาณการกำไรสุทธิที่ 4,268 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% เทียบกับปีที่แล้ว

น.ส.เพลินใจ จิระจรัส หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โนมูระ พัฒนสิน มองว่า ทิศทางของราคายางเป็นช่วง high seson และราคายางจะเพิ่มขึ้น ตอนนี้ราคายางขึ้นมาเพราะมีข่าวว่าเมืองไทยฝนตกมาก และเรื่องอุตสาหกรรมรถยนต์จะรีบาวน์ทำให้ราคายางไม่ปรับตัวลดลง ราคาหุ้นก็สะท้อนในทิศทางเดียวกัน สำหรับเรามองการฟื้นตัวของธุรกิจรถยนต์เร็วเกินไป เป็นไปได้ราคาหุ้นอาจจะสะท้อนตามราคายางที่อาจจะไม่ปรับลดลงมากนัก

"ราคาหุ้นอาจจะวิ่งไปข้างๆ แต่ถ้าการปรับตัวเพิ่มขึ้น ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินตรงนั้น ต้องดูช่วงหน้าฝนหนักๆเดือน ส.ค.ดูว่าราคายางจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเรื่องของฝนตกเยอะเกินไปหรือเปล่า คนที่มีหุ้น แนะถือสำหรับในระยะยาวแนะ"ซื้อ"ราคาพื้นฐานที่ 34 บาท" น.ส.เพลินใจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ