KTB ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อSMEปี 54 ที่ 5 หมื่นลบ.รออนุมัติ 4.2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 7, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย(KTB) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ SME ในปี 54 ที่ 5 หมื่นล้านบาท จะทำให้ยอดสินเชื่อคงค้างสิ้นปีนี้เพิ่มเป็น 3 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 2.5 แสนล้านบาท โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาปล่อยสินเชื่อ SME ไปแล้ว 3.4 หมื่นล้านบาท

ในปีนี้ธนาคารจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการรายย่อยที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยปัจจุบันได้มีการออกผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้ารายย่อยโดยเฉพาะ เช่น สินเชื่อแฟคทอริ่ง สินเชื่อกลุ่มซัพพลายเชน เป็นต้น ซึ่งเป็นการอนุมัติสินเชื่อโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน แต่ใช้หลัก cash management เข้ามาพิจารณา

"กระบวนการอำนวยสินเชื่อปัจจุบัน relax ขึ้น หลังการแข่งขันสูง ซึ่งเราก็จะแบ่งลูกค้าออกเป็นรายย่อย กลาง ใหญ่ และจะใช้เครื่องมือ cash mangement เข้ามาดูแล" นายเวทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารยังอยู่ระหว่างอนุมัติสินเชื่อ SME ที่ยื่นขอเข้ามาอีกจำนวน 4.2 หมื่นล้านบาท

นายเวทย์ เห็นว่า ในปีนี้ กลุ่มธุรกิจพลังงาน และการอนุรักษ์พลังงานจะเติบโตได้ดี โดยเฉพาะพลังงานทดแทน ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อธุรกิจพลังงานอยู่ 9 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อกลุ่มนี้เพิ่มอีก 3-4 พันล้านบาทในปีนี้ และมีเป้าหมายสิ้นปี 54 มียอดสินเชื่อคงค้างกลุ่มธุรกิจพลังงานที่ 1 แสนล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อกลุ่มพลังงานอีก 3 พันล้านบาท

และธนาคารจะรักษายอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้ไว้ไม่เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ 1.98%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ