SIMAT คาดปี 54กำไรกว่า 10%รายได้เกิน 1 พันลบ.,ขายหุ้นเพิ่มทุนเสร็จส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 7, 2011 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองคำ มานะศิลปพันธ์ รองประธานกรรมการ บมจ.ไซแมท เทคโนโลยี(SIMAT) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่ากำไรปี 54 จะเติบโตอย่างน้อย 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 34.67 ล้านบาท โดยในด้านรายได้คาดว่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

แม้ไตรมาส 1/54 บริษัทจะมีกำไรเพียง 5.64 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 17.57 ล้านบาท แต่แนวโน้มไตรมาส 2/54 กำไรสุทธิจะออกมาดีกว่าไตรมาส 1/54 และครึ่งปีหลังผลประกอบการก็จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ

"ปกติกำไรไตรมาส 1-2 จะไม่ค่อยดีอยู่แล้ว แต่จะไปดีช่วงไตรมาส 3-4 ดังนั้นไตรมาส 1/54 ที่กำไรออกมาลดลงจากปีก่อนไม่ได้น่าเป็นห่วง แนวโน้มภาพรวมของตลาดและของบริษัทยังเติบโตได้ดี" นายทองคำ กล่าว

นายทองคำ กล่าววว่า ปัจจุบันบริษัทมีสัญญาให้บริการที่เป็นรายได้คงที่ประมาณ 50-60 ล้านบาท/ปี และมีรายได้จากงานภาคเอกชนราว 300-400 ล้านบาท ขณะที่ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการรอผลการเสนอตัวเข้ารับงานอีกเป็นหลักร้อยล้านบาท

สำหรับธุรกิจในประเทศมาเลเซีย นายทองคำ ยอมรับว่า ในช่วงไตรมาส 1/54 มีรายได้ไม่ดีตามที่คาดการณ์ เนื่องจากเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากปีก่อนที่รัฐบาลมาเลเซียมีปัญหาด้านการเงินที่จะใช้ในการลงทุน ทำให้ยอดขายของบริษัทลดลงไปด้วย และเป็นข้อจำกัดในการขยายธุรกิจ ซึ่งต้องรอดูการแก้ปัญหาเรื่องการใช้จ่ายเงินงบประมาณของมาเลเซีย และแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/54

นายทองคำ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 83.1 ล้านหุ้นให้ผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 1:1 ในราคาหุ้นละ 1 บาท พร้อมแถมวอร์แรนต์ รวมทั้งการขายหุ้นเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวน 8.31 ล้านหุ้นว่า คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.54 แต่ในส่วนของการเสนอขายหุ้นให้ PP ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดราคาขาย และยังไม่มีนักลงทุนรายใดแสดงความสนใจหรือเจรจาซื้อหุ้นดังกล่าว

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นเพิ่มทุน คาดว่าได้ไม่ต่ำกว่า 83.1 ล้านบาท ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในการลงทุนในระบบโครงข่ายแบบเส้นใยแก้วนำแสงพร้อมอุปกรณ์ 2 โครงการ มูลค่า 520 ล้านบาท โดยเงินลงทุนส่วนที่เหลือจะเป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ โครงการวางระบบโครงข่ายแบบเส้นใยแก้วนำแสงพร้อมอุปกรณ์ที่บริษัทได้งานอยู่ใน จ.นครราชสีมา ส่วนอีกจังหวัดในภาคเหนืออยู่ระหว่างการรอผลการประมูล โดยทั้งสองโครงการคาดว่าจะสร้างรายได้ให้บริษัท 850 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญาเช่า 5 ปี กับ บมจ.กสท.โทรคมนาคม โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปี นี้ หรือ ปี 55 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ