โบรกฯเชียร์"ซื้อ"AOT งวดปี 54(สิ้นสุด ก.ย.)กำไรฟื้นตัวมาก-ราคาหุ้นถูก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2011 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)เนื่องจากในงวดปี 54(สิ้นสุด ก.ย.)กำไรสุทธิจะฟื้นตัวอย่างมากราว 117-157% มาที่ 3.6-3.9 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.4 พันล้านบาท จากปริมาณนักท่องเที่ยวกลับมาดีขึ้นโดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/54(ม.ค.-มี.ค.) มีตัวเลขสูง

และในไตรมาส 3/54 (เม.ย.-มิ.ย.)และไตรมาส 4/54(ก.ค.-ก.ย.)ช่วงlow season หรือนอกฤดูกาลท่องเที่ยว แม้ว่าจะอ่อนตัวจากไตรมาส 2/54 แต่คาดว่าจะทำได้ดีกว่าปีที่แล้วที่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงมาก และบริษัทก็ไม่ได้ต้องรับภาระตามมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินด้วย

ขณะเดียวกัน มีความคืบหน้าการลงทุนในโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 งบลงทุน 6.25 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 55 และเสร็จในปี 56

นอกจากนี้ โบรกเกอร์ยังมองว่าราคาหุ้น AOT ยังถูก เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายของหลายโบรกเกอร์ที่ให้ไว้ 46-49 บาทต่อหุ้น

          โบรกเกอร์        คำแนะนำ        ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เกียรตินาคิน      ซื้อ             49.00
          บล.เคจีไอ          ซื้อ             49.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา     ซื้อ             48.00
          บล.บัวหลวง         ซื้อ             48.00
          บล.เคที ซีมิโก้       ซื้อ             47.50
          บล.เอเชียพลัส       ซื้อ             46.00
          บล.กสิกรไทย      Neutral          39.50

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า AOT เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี ในปีนี้ปริมาณผู้โดยสารเติบโตค่อนข้างดี และไม่ต้องรับภาระจากมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน จากปีก่อนที่ได้รับผลกระทบการชุมนุมทางการเมือง โดยคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะไม่น้อยกว่า 2.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 117% yoy และเมื่อรวมกับเงินชดเชยจากผลของมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน รวมแล้วจะมีกำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 3.9 พันล้านบาท

แต่ในแง่กลยุทธ์การลงทุน มองว่าตอนนี้ยังไม่ใช่จังหวะการลงทุนหุ้น AOT เพราะอยู่ในช่วง low season ของฤดูท่องเที่ยว ดังนั้น งบการเงินในช่วงหลังงวดปี 54(สิ้นสุด ก.ย.)จะลดลง

"หุ้นดีแต่ไม่ใช่ timing ลงทุน...อาจจะรอเล่นปลายไตรมาส 3 หรือถ้าจะซื้อตอนขาลงถือรอ cycle ขาขึ้นก็ได้" นายเบญจพล กล่าว

นายกวี มานิตสุภวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า หุ้น AOT ปีนี้ฟื้นตัวจากที่เมือ ม.ค.54 ได้มีการยกเลิกมาตรการการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน ทำให้มีรายได้จากพื้นที่เช่าและปริมาณผู้โดยสารมากขึ้น คาดว่าในไตรมาส 3/54 (เม.ย.-มิ.ย.)จะดีต่อเนื่องจากไตรมาส 2/54 และดีกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะปีที่แล้วเกิดวิกฤติทางการเมืองทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลงไปมาก

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรสุทธิในปี 54 จะเท่ากับ 3.6 พันล้านบาท เติบโต 157%yoy

"หุ้น AOT เป็นหุ้น Turnaround แนะนำให้ทยอยสะสม ราคาตลาดตอนนี้ยังห่างจาก fair value ที่เราให้ไว้ 46 บาทอยู่อีกมาก"นายกวี กล่าว

บล.บัวหลวง แนะ"ซื้อ" AOT เพราะประเด็นสำคัญที่เน้นย้ำมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการจราจรทางอากาศในปี 54 แม้ว่าในไตรมาส 3/54 กำไรสุทธิมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลง QoQ เนื่องจากปัจจัยฤดูกาลแต่คาดว่าจะเติบโตอย่างน่าประทับใจ YoY นอกจากนี้กำไรสุทธิในช่วง 2 ปีข้างหน้ามีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

"เราจึงคิดว่าหุ้น AOT น่าจะปรับขึ้นมาซื้อขายที่ระดับมูลค่าสูงขึ้น ปัจจุบันหุ้นซื้อขายที่ PBV ปี 54 เพียง 0.7 เท่าซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่ 1.5 เท่าและต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ AOT เองที่ 0.9 เท่า อยู่มาก"บทวิคราะห์ ระบุ

การขยายสนามบินสุวรรณภูมิ (เฟส 2) งบลงทุน 6.25 หมื่นล้านบาทสำหรับโครงการจะลงทุนในอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (midfield concourse) และอาคารผู้โดยสาร (รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มเติม 15 ล้านรายต่อปี และ 28 ประตูทางเข้า) ได้ผ่านอนุมัติโดยรัฐมนตรีแล้ว ปัจจุบัน AOT อยู่ระหว่างคัดเลือกที่ปรึกษาโครงการ และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในกลางปี 25 และเสร็จสิ้นในปี 60 แหล่งเงินทุนจะมาจากเงินสดในการดำเนินงาน 76% และกู้ยืม 24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ