ITD สรุปลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน"ทวาย"3 เดือน เชื่อไม่ถึง 4พันล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD)เปิดเผยว่า โครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายในพม่ากำลังหาแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งมีธนาคารไทยพาณิชย์เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและหาแหล่งระดมเงินทุนระหว่างประเทศ คาดว่าภายใน 3 เดือนนี้จะได้ข้อสรุปวงเงินลงทุน ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าคงไม่ถึง 4 พันล้านเหรียญที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้

"เราจะทำ financial ให้จบภายในปีนี้จะกู้เงินจากองค์กรนานาชาติจะได้ term ยาว และต้นทุนไม่แพงเพื่อเอาไปก่อสร้างท่าเรือถนนทางรถไฟให้เสร็จใน 4 ปี(2012-2015)"นายเปรมชัย กล่าว

ทั้งนี้ งานก่อสร้างในโครงการทวายจะเริ่มในปีหน้า ซึ่ง ITD จะเริ่มรับรู้รายได้จากงานก่อสร้างได้ทันที

นอกจากนั้น ขณะนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ได้ตอบรับที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 3,600 เมกะวัตต์ในโครงการทวายแล้ว โดยระหว่างนี้กำลังเจรจาเรื่องค่าไฟฟ้าและเงื่อนไข ซึ่งเมื่อเริ่มก่อสร้างก็จะเชิญชวนบริษัทต่าง ๆ เข้ามาร่วมทุน ขณะนีมีบริษัทที่แสดงสนใจ ได้แก่ บมจ.ปตท อินเตอร์ฯ, บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO), บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)

โครงการทวายมีพื้นที่ 2 แสนไร่อยู่ติดกับด้านตะวันตกของไทย ซึ่งเป็นที่ดินเช่าอายุ 75 ปี โดยบริษัทได้จัดตั้ง บริษัท Dawei Development company limited(DDC) ซึ่ง ITD ถือหุ้น 100% เข้าบริหารจัดการและพัฒนาโครงการทวาย ดังนั้น บริษัทจะเปิดกว้างพันธมิตรเข้าถือหุ้นใน DDC

รวมไปถึงแต่ละโครงการที่อยู่ภายใต้โครงการนิคมอุตสาหกรรมทวายด้วย ได้แก่ โรงผลิตเหล็กที่มีแผนจะเปิดผลิตเหล็กรีดร้อนกำลังการผลิต 6 ล้านตัน/ปี เพราะมีแหล่งวัตถุดิบพร้อม โรงงานผลิตปุ๋ย โรงกลั่นน้ำมันที่มีขนาดกำลังการกลั่น 1 แสนบาร์เรล/วัน ซึ่งมีบริษัทไทยหลายแห่งและทางอินโดนีเซียสนใจ อีกทั้งโรงงานปิโตรเคมี

"เรายอม suffer วันนี้แต่จะสดใสในอนาคต ตอนนี้ทำให้มีค่าใช้จ่ายมาก"นายเปรมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ