SUPER พุ่งสวนตลาด 6.25% ผู้บริหารมั่นใจปีนี้รายได้ดีขึ้น-ลุ้นโอกาสกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SUPER พุ่งสวนตลาด 6.25% อยู่ที่ 1.02 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท เมื่อเวลา 11.28 น.โดยเปิดตลาดที่ 0.99 บาท สูงสุดที่ 1.07 บาท ต่ำสุดที่ 0.98 บาท มูลค่าการซื้อขาย 47.75 ล้านบาท

นายขุมทรัพย์ โลจายะ กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก(SUPER) เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ราคาหุ้นปรับขึ้นแรงสวนตลาดเช้านี้ แต่ในแง่การดำเนินธุรกิจปีนี้ดีกว่าปีก่อน ทั้งปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นและแนวโน้มราคาอิฐมวลเบาน่าจะขยับขึ้น แต่นอกเหนือจากนั้นยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม และยังไมใครเข้ามาเจรจาร่วมทุน ขอซื้อหุ้น หรือเทคโอเวอร์

"หุ้นขึ้นหลายเปอร์เซนต์ไม่ทราบ แต่พื้นฐานในเรื่องของดีมานด์ ความต้องการผลิตภัณฑ์ดีขึ้น หลายโครงการใช้อิฐมวลเบามากขึ้น ปีนี้การก่อสร้างขึ้นเยอะกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะคอนโดฯขึ้นเยอะ เพราะฉะนั้นอิฐมวลเบาต้องใช้ในตึกสูงเพิ่มขึ้น"นายขุมทรัพย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน บริษัทยังมีขาดทุนสะสมอยู่ 300-400 ล้านบาท คาดว่าคงอีกหลายปีกว่าจะสามารถล้างได้หมด นอกจากจะมีการขยายไปทำธุรกิจอย่างอื่น ส่วนที่ก่อนหน้ามีการเจรจาเข้าลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

"อสังหาฯที่จะทำต้องดูโปรเจกต์ก่อนหน้าก็จะทำ แต่พอจะทำก็ไม่ลงตัว จึง cancel ไป ต้องคุยกันให้ลงตัวก่อน ขนาดทำ FA แล้วก็ยังไม่ได้"นายขุมทรัพย์ กล่าว

แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/54 โดยรวมน่าจะดีกว่างวดเดียวกันปีก่อน เพราะปีนี้การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์มีดีมานด์อิฐมวลเบาเพิ่มขึ้น ทำให้แต่ละโรงผลิตอิฐมวลเบาได้ค่อนข้างเยอะ และสามารถขายได้ ยิ่งถ้าเป็นการสั่งออร์เดอร์ใหม่ต้องรอ 1 เดือน ทำให้ปีนี้ตั้งเป้ารายได้รวมเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เพราะปริมาณขายเพิ่มขึ้นและราคาขายก็มีแนวโน้มขยับขึ้นแล้ว

"ปีนี้เราก็ไม่ตั้งเป้าการขาย เพราะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาเราก็ไม่ค่อยได้ทาร์เก็ตเซลล์ แต่ปีนี้ดีกว่าปีก่อนแน่นอน ต้องรอหลังเดือน 6 จะรู้ยอดที่แท้จริง แต่คาดรายได้รวมไตรมาส 2/54 น่าจะดีขึ้นจากปีที่แล้วจากวอลุ่มที่ดีขึ้นและราคาก็ปรับขึ้น"

นอกจากนี้ โครงการพัฒนาระบบงานหลัก(Core Banking)กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)ที่จบไปแล้ว ส่วนที่เคยบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในอดีตก็จะกลายเป็นรายได้เข้ามา ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 1/54 พลิกเป็นกำไร ส่วนไตรมาส 2/54 หากสิ้นเดือนนี้โครงการที่เหลือปิดได้ก็อาจจะมีรายได้เข้ามาอีก หรือไม่ก็เข้ามาในไตรมาส 3/54 จากการปิดโครงการทั้งหมดของ ธอส.มูลค่าโครงการทั้งหมด 20 กว่าล้านบาท

"ปีนี้ทั้งปีถ้ารวมทาร์เกตที่จะปิดโครงการของ ธอส.เนื่องจากวอลุ่มของธอส.จะได้ revenues เต็มที่ก็อาจจะขาดทุนไม่มากหรืออาจจะได้กำไรเล็กน้อย เพราะเพิ่งครึ่งปีเอง เหลือวอลุ่มอีก 7 เดือน และรอเลือกตั้งด้วย เพราะปีที่เลือกตั้งจะมีผลดีต่อธุรกิจทุกเซกเตอร์"นายขุมทรัพย์ กล่าว
อนึ่ง SUPER รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/54 พลิกกำไร 19.53 ล้านบาท จากขาดทุนงวดเดียวกันปีก่อน 12.50 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 99.81 ลบ.เพิ่มขึ้น 78% และปี 53 มีผลขาดทุน 39.46 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ