โบรกฯเห็นพ้อง"ซื้อ"BLA คาดเบี้ยประกันปีนี้โตกว่า 20% กำไรสูงกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 9, 2011 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ เห็นพ้อง"ซื้อ"หุ้น บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต(BLA)คาดเบี้ยประกันปี 54 เติบโตกว่า 20% สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมที่คาดจะเติบโต 13-15% โดยรับแรงสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพ(BBL)ในการเป็นช่องทางการกระจาย product ส่งผลให้มาร์เก็ตแชร์ BLA เติบโตมาเป็น 10% จากเดิมที่อยู่กว่า 7%

ในส่วนของพอร์ตลงทุนของ BLA มีถึง 80,000 ล้านบาท ซึ่งเกือบ 90% จะลงทุนในพันธบัตรและตราสารหนี้ระยะสั้น ที่ให้ผลตอบแทนมั่นคง เมื่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ก็ทำให้ BLA ได้ประโยชน์จากตรงนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/54 ของ BLA ออกมาดีมากทั้งที่ไม่ได้มี Product ใหม่ออกมา และไตรมาส 2-3/54 คาดว่ากำไรของ BLA จะดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในไตรมาส 2/54 ออก Product ใหม่ ส่วนครึ่งปีหลังก็คงจะดี เพราะเป็นช่วง High Season ของธุรกิจประกัน

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 54 ในช่วง 3,500-4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่มีกำไรสุทฺธิ 2,796 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากเบี้ยประกันรับปีแรกเพิ่มขึ้น, การตั้งสำรองฯลดลง และ Return On Investment(ROI)ดีขึ้น

          โบรกเกอร์              คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.เคที ซีมิโก้             ซื้อ              57.50
          บล.เอเชีย พลัส            ซื้อ              54.00
          บล.บัวหลวง               ซื้อ              52.25
          บล.กสิกรไทย              ซื้อ              51.00
          บล.ไทยพาณิชย์             ซื้อ              47.00

นายสุวัฒน์ บำรุงชาติอุดม ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง(BLS)กล่าวว่า BLA ได้รับการสนับสนุนทางธุรกิจมาจากธนาคารกรุงเทพ(BBL)โดย 2 ปีที่ผ่านมาเบี้ยประกันก็มีการเติบโตดีอย่างต่อเนื่องถึง 30-40% และปีนี้ก็คาดว่าเบี้ยประกันจะเติบโต 20% ซึ่งสูงกว่าที่ทางคปภ.คาดเบี้ยประกันชีวิตทั้งระบบจะเติบโต 13-14%

นอกจากนี้ มาร์เก็ตแชร์ของ BLA ก็มีการเติบโตดีขึ้นภายหลังจากที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว โดยจากเดิมมาร์เก็ตแชร์ของ BLA จะมีอยู่กว่า 7% ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นเป็น 10% แล้ว จากแรงผลักดันของ BBL และการ link กับการปล่อยสินเชื่อของ BBL ด้วย

ในส่วนของพอร์ตลงทุนของ BLA มีถึง 80,000 ล้านบาท ซึ่งเกือบ 90% จะลงทุนใน Bond และตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งเมื่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ก็ทำให้ BLA ได้ประโยชน์จากตรงนี้ด้วย อีกทั้งเมื่อดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ก็จะทำให้เบี้ยประกันดีขึ้นด้วยจากการออก product ใหม่ขึ้นมา ก็จะทำให้ BLA ได้ yield สูง

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 54 ไว้ที่ 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% จากปีที่แล้วมีกำไรสุทฺธิ 2,796 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากเบี้ยประกันรับปีแรกเพิ่มขึ้น, การตั้งสำรองฯลดลง และ Return On Investment(ROI)ดีขึ้น

น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส กล่าวให้เหตุผลที่แนะนำ"ซื้อ"หุ้น BLA ว่า แนวโน้มระยะยาว BLA ยังมีการเติบโตที่โดดเด่น ด้วยอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มสดใส และคนไทยก็ยังมีการทำประกันไม่มากนัก อีกทั้ง BLA ยังได้ BBL ช่วยเป็นช่องทางการกระจาย product ด้วย เบี้ยประกันของ BLA จึงยังมีการเติบโตที่ดี โดยปีนี้คาดว่าเบี้ยประกันของ BLA จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% สูงกว่าที่อุตสาหกรรมคาดไว้ว่าจะเติบโต 14%

ทั้งนี้ ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/54 ของ BLA ออกมาดีมาก ทั้งที่ไม่ได้มี Product ใหม่ออกมา แต่ในไตรมาส 2-3/54 คาดว่ากำไรของ BLA จะดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในไตรมาส 2/54 ออก Product ใหม่ นอกจากนี้ พอร์ตลงทุนของ BLA ยังได้รับประโยชน์เต็ม ๆ จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นด้วย ส่วนในครึ่งปีหลังก็คงจะดี เพราะเป็นช่วง High Season ของประกัน

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 54 ของ BLA ไว้ที่ 3,542 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่มีกำไรสุทธิ 2,796 ล้านบาท

น.ส.ชาลี กือเย็น นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า มองการเติบโตของกำไรของ BLA มีความสม่ำเสมอ จากเบี้ยประกันที่มีการเติบโตดี โดยปีนี้คาดว่าเบี้ยประกันของ BLA จะเติบโต 22-23% สูงกว่าที่อุตสาหกรรมคาดทั้งระบบจะเติบโต 15%

ส่วนพอร์ตลงทุนของ BLA ให้ผลตอบแทนค่อนข้างมั่นคง แม้ว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะเป็นขาขึ้น แต่มองว่าน่าจะเป็นแรงกดดันให้กับ BLA เพราะจะต้องออกผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนมาแข่งขันกับผลตอบแทนของเงินฝาก ดังนั้น จึงถือว่าดอกเบี้ยขาขึ้นไม่ได้ส่งผลดีมากให้กับ BLA มากนัก

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 54 ไว้ที่ 3,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่มีกำไรสุทธิ 2,796 ล้นบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ