สหภาพฯการบินไทยตั้งป้อมค้านแปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจ โบ้ยปลุกระดมพนักงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 9, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. การบินไทย (THAI)กล่าว่า สหภาพฯ คัดค้านแปรสภาพการบินไทยจากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทเอกชน แต่ขอปลดล็อกกฎเกณฑ์เพื่อให้การบริหารคล่องตัวแข่งขันได้ อยากให้เป็นแบบ ปตท. ที่สามารถแข่งขันในธุรกิจได้ พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวลือว่าสหภาพฯ ร่วมมือกับฝ่ายบริหารในการเสนอให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นกระทรวงการคลังลง

"สหภาพฯ เองคัดค้านอยู่แล้วที่จะให้การบินไทยเป็นเอกชน เรื่องนี้ต้องมาคุยรายละเอียด เพราะคงไม่ง่าย การบินไทยเป็นบริษัทใหญ่ และกระทรวงการคลังก็ต้องค้ำประกันเงินกู้ในการซื้อเครื่องบินที่มีมูลค่าเป็นแสนล้านบาท มันคงไม่ง่ายอย่างนั้น การจะทำอะไรก็ตามกับบริษัทที่มีทรัพย์สินกว่า 2 แสนล้านบาท พนักงานกว่า 2 หมื่นคน"นางแจ่มศรี กล่าว

"เราต้องคุยในรายละเอียดอีกเยอะ เราดูว่าอะไรใครได้ประโยชน์ การบินไทยได้ประโยชน์ตรงไหน ต้องมีความชัดเจน หรือแม้แต่การแก้ไขมติ ครม.เพื่อให้การบินไทยมีการบริหารคล่องตัว เรามองตรงนั้นก่อน เพราะอย่างไรเรามองว่าเป็นภาพลักษณ์ของประเทศชาติ ถ้ายังคงความเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่บริหารคล่องตัวขึ้น คล้ายๆกับ ปตท. อาจจะทำให้กระทรวงการคลังไม่ต้องลดสัดส่วนหุ้นในการบินไทย แต่บริหารได้คล่องตัวขึ้นก็ได้"นางแจ่มศรี กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม รักษาการประธานสหภาพฯ การบินไทย กล่าวว่าเรื่องนี้จะต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบ โดยดูประโยชน์สูงสุด และความสามารถแข่งขัน ซึ่งการบินไทยอยู่ในธุรกิจการบินที่มีการแข่งขันสูง แต่ขณะเดียวกันมองการบินไทยเป็นธุรกิจเพื่อความมั่นคง เช่นเมื่อเวลาที่เหตุการณ์ในต่างประเทศก็จะนำเครื่องบินของการบินไทยไปรับผู้โดยสาร รัฐบาลไม่สามารถสั่งบริษัทเอกชนอื่นดำเนินการได้

ในวันนี้ได้มีพนักงานกลุ่มหนึ่ง ซึ่งนางแจ่มศรี ระบุว่าเป็นกลุ่มพนักงานที่ถูกสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง แต่ไปสร้างข่าวปลุกปั่นพนักงานออกมาคัดค้านและประท้วงฝ่ายบริหารและกรรมการบริษัท โดยนัดรวมตัวกันในวันพรุ่งนี้(10 มิ.ย.)ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทที่จะมีการพิจารณากรณีกระทรวงการคลังลดสัดส่วนถือหุ้นการบินไทย และลดวันพักในต่างประเทศของลูกเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ