ปลัดคลัง เชื่อหุ้นไทยร่วงจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก มั่นในพื้นฐานศก.แกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 9, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มองว่ามาจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจในต่างประเทศ ไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือการเลือกตั้งภายในประเทศ ที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นออกมาเพื่อนำเงินกลับประเทศ

ขณะที่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในระดับแข็งแกร่ง เห็นได้จากช่วง 5 เดือนที่ผ่านมายอดการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและการส่งออก ในทุกสาขายังขยายตัวได้ดี ยกเว้นยอดขายรถยนต์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยอมรับได้จากญี่ปุ่นประสบปัญหาการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

ส่วนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ทีมียอดขายลดลง เนื่องจากเป็นช่วงปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี ซึ่งจะส่งผลดีในระยะยาว ขณะที่กลุ่มอัญมณี มียอดขายลดลงเพราะได้รับผลกระทบต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การส่งออกปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อน

"ผมพยายามติดตามดูเรื่องนี้อยู่เช่นกัน ที่ตลาดหุ้นปรับลดลงมาจากเศรษฐกิจภายนอกที่มีปัญหา ไม่ได้เกี่ยวกีบการเลือกตั้งในประเทศ พื้นฐานเศรษฐกิจไทย 5 เดือนยังไปได้ดี...ที่นักวิเคราะห์ต่างประเทศแนะให้นักลงทุนเทขายหุ้นไทยเพราะไม่มั่นใจเรื่องการเลือกตั้งนั้นไม่ทราบ"ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ