ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก หลังธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2011 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) หลังจากธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปได้คงระดับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2555 ไว้เท่าเดิม ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางยุโรปอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่มากนักในระยะเวลาอันใกล้นี้

ดัชนี FTSEurofirst 300 พุ่งขึ้น 0.9% ปิดที่ 1,104.43 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดบวก 99.43 จุด แตะที่ 7159.66 จุด และดัชนี CAC-40 ปิดบวก 40.67 จุด แตะที่ 3878.65 จุด

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีได้คงระดับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2555 ไว้เท่าเดิม ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางยุโรปอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนที่ไม่มากนักในระยะใกล้นี้

หุ้น Club Mediterranee ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรีสอร์ทเพื่อการพักผ่อนของฝรั่งเศส ปิดพุ่ง 3.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 10 ล้านยูโร (14.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

หุ้นฮาร์ดฟอร์ด กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ของยุโรป ปิดบวก 3.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 11% เป็น 85.5 ล้านปอนด์

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในยูโรโซนไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ของยูโรสแตทคาดการณ์ไว้ และขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรกของปีที่แล้วที่ระดับ 0.3%

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนยันว่าทั้งสหรัฐและเยอรมนีจะไม่ยอมจะไม่ยอมปล่อยให้วิกฤตหนี้ยุโรปส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ โอบามายังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกยูโรโซนร่วมกันสนับสนุนเยอรมนีในฐานะแกนนำในการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ