GEN มั่นใจใช้เงินเพิ่มทุนซื้อหุ้น PLUS ไม่ผิดกม.ยืนยันเดินหน้าโรงไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2011 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การนำเงินเพิ่มทุนของบริษัทฯจำนวน 400 ล้านบาท ไปใช้ลงทุนในหุ้นบมจ. พี พลัส พี(PLUS) PLUS เป็นการดำเนินการตามมติของคณะกรรมการของบริษัทฯซึ่งก็ไม่ได้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด เพียงแต่ไปใช้เงินก่อนที่จะถึงกำหนดที่จะลงทุนตามวัตถุประสงค์เท่านั้น และทางบริษัทฯก็มีแหล่งเงินทุนอื่นที่จะนำมาทดแทนด้วยการขายบริษัทย่อยออกไป ซึ่งคาดว่าจะได้เงินเกินกว่า 400 ล้านบาทอยู่แล้ว

"สาเหตุที่ต้องขายบริษัทย่อยออกไป ซึ่งอาจจะเป็น"ฉัตรเฉียบ" ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน เป็นเพราะบริษัทย่อยได้สร้างปัญหาในเรื่องการจัดการภายใน แล้วส่งผลกระทบมาที่ GEN"แหล่งข่าวจาก GEN กล่าว

แหล่งข่าว GEN กล่าวต่อว่า การลงทุนในหุ้น PLUS เป็นการลงทุนทั้งในหุ้นสามัญและวอร์แรนต์ ซึ่งบริษัทฯใช้เงินลงทุนไปกว่า 400 ล้านบาท โดยใช้เม็ดเงินจากเงินเพิ่มทุนและเงินทุนหมุนเวียน โดยบริษัทฯมีวัตถุประสงค์ที่จะลงทุนระยะยาว คาดหวังผลบวกจากการควบรวมกิจการระหว่าง PLUS กับ บมจ.อควา คอร์ปอเรชั่น ซึ่งบริษัทฯมีต้นทุนในการลงทุนเฉลี่ยหุ้นละ 0.72 บาท

"บริษัทลงทุนหุ้นสามัญของ PLUS ไปกว่า 200 ล้านหุ้น และลงทุนในวอแรนต์ไปกว่า 200 ล้านหน่วย โดยหุ้นสามัญคงจะลงทุนระยะยาว ส่วนวอร์แรนต์ก็อาจจะต้องมีการขายออกไป"แหล่งข่าว GEN กล่าว

สำหรับใช้เงินเพิ่มทุนตามวัตถุประวงค์ในการซื้อที่ดินและสร้างโรงไฟฟ้า รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนนั้น ทางบริษัทฯไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป และแม้ว่าทางบริษัทฯจะนำเม็ดเงินจากการเพิ่มทุนไปใช้ลงทุนในหุ้น PLUS แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ไม่กระทบทำให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนแน่นอน

"เช้านี้ก็มีผู้ถือหุ้นของบริษัทฯโทรมาสอบถามเรื่องนี้กันมาก รวมถึงมีการฝากบอกมาว่าให้ช่วยทำให้ดีหน่อยด้วย ซึ่งทางบริษัทฯก็คงจะต้องแจ้งเรื่องให้ผู้บริหารได้รับทราบอย่างทั่วถึง และเรื่องการลงทุนในหุ้น PLUS ทางบริษัทฯก็จะส่งหนังสือเวียนไปให้กับผู้ถือหุ้นด้วย"แหล่งข่าว GEN กล่าว

*PLUS เดินหน้าควบรวมอควาฯ เชื่อปัญหาผถห.GEN ไม่กระทบแผนงาน

นางชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ PLUS เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การที่นักลงทุนรายย่อยของ GEN ได้ยื่นหนังสือร้องเรียกให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ตรวจสอบบริษัทเรื่องการใช้เงินเพิ่มทุนผิดวัตถุประสงค์ เพราะนำเงินมาซื้อหุ้น PLUS นั้น มองว่าเป็นเรื่องภายในของ GEN และไม่น่าจะส่งปัญหามาถึง PLUS ได้ เพราะเชื่อว่าผู้ที่เข้ามาลงทุนคาดหวังผลประกอบการของบริษัทที่ดีขึ้น

"GEN เข้ามาถือหุ้น PLUS มองว่าเป็นแค่การลงทุน และขณะนี้ทาง GEN ก็ไม่ได้ส่งคนเข้ามานั่งเป็นกรรมการของบริษัทฯ เพราะทีมคณะกรรมการของ PLUS ก็เต็มแล้วด้วย ซึ่งก็ไม่หวั่นใจหาก GEN จะขายหุ้นออกมา เพราะการซื้อ-ขายหุ้นเป็นเรื่องปกติ เมื่อได้กำไรก็อาจจะขาย"นายชวนพิศ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ PLUS กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ GEN เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการควบรวมกิจการกับ บมจ.อควา คอร์ปอเรชั่น ซึ่งขณะนี้รอมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 5 ก.ค.หากได้รับการอนุมัติก็จะเริ่มขั้นตอนดำเนินการ คาดว่าบริษัทฯจะมีการรับรู้รายได้ของอควาฯทั้ง 100% ภายใน ส.ค.นี้ เชื่อว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานของ PLUS ดีขึ้น เพราะปัจจุบัน PLUS มีขาดทุนสะสมอยู่ม่เกิน 100 ล้านบาท ขณะที่อควาฯไม่มีขาดทุนสะสมและมีผลกำไร ซึ่งบริษัทก็มีแผนจะนำกำไรของอควาฯมาล้างขาดทุนสะสม

"สำหรับการเปลี่ยนชื่อบริษัทฯหลังควบรวมกิจการ ก็คิดว่าอาจจะมี ซึ่งตอนนี้ก็คิดว่าอาจจะมีต้องมีการประชุมบอร์ดก่อนวันที่ 5 ก.ค. ในเรื่องการเปลี่ยนชื่อบริษัทฯหลังควบรวมกิจการแล้ว"กรรมการผู้จัดการ PLUS กล่าว

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการ PLUS เมื่อวันที่ 18 พ.ค.มีมติให้ควบรวมกิจการกับ บมจ.อควา คอร์ปอเรชั่น โดยซื้อหุ้นทั้งหมดที่เหลือ 55.76% ในราคาหุ้นละ 1.38 บาท จากปัจจุบันที่ถืออยู่แล้ว 44.24% ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนของ PLUS 0eo;o 451.02 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 0.69 บาท เพื่อชำระค่าหุ้นของ อควาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ