EARTH พุ่ง 4.41% หลังมีกระแสข่าวเล็งเพิ่มทุน-แจกวอร์แรนต์ ผถห.เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2011 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น EARTH ราคาปรับตัวขึ้น 4.41% มาอยู่ที่ 2.84 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท มูลค่าซื้อขาย 28.89 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.47 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.72 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.84 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.68 บาท

ล่าสุดเมื่อ 14.53 น.หุ้น EARTH อยู่ที่ 2.86 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท(+5.15%)มูลค่าซื้อขาย 36.00 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า เช้านี้มีกระแสข่าวออกมาจากห้องค้าหลักทรัพย์ว่า บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ(EARTH) กำลังจะเพิ่มทุนพร้อมแจกวอแรนต์ฟรีให้แก่ผุ้ถือหุ้นเดิม เพื่อนำเม็ดเงินไปซื้อเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ(EARTH)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาการเพิ่มทุนและออกวอร์แรนต์ให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปเรียบร้อย หากได้ผลสรุปการศึกษาแล้วจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯเพื่อพิจารณาก่อน

สำหรับการเจรจาซื้อเหมืองถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซีย ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบปริมาณสำรองถ่านหินในเหมืองดังกล่าว รวมทั้งงพิสูจน์คุณภาพของถ่านหินด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯก็ต้องการให้ผลการศึกษาออกมาให้เร็วที่สุด เพราะหากเป็นเจ้าของเหมืองถ่านหินสักจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิต และยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ด้วย อักทั้งทำให้จัดการราคาต้นทุนได้ดีขึ้น

"ตอนนี้บริษัทฯก็โฟกัสไปที่เหมืองถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซียเป็นหลัก ซึ่งบริษัทฯก็ได้ศึกษาอยู่หลาย ๆ เหมืองในอินโดฯ...ทุกวันนี้ก็ต้องบินไปอยู่ที่อินโดฯ 1 อาทิตย์ มาอยู่เมืองไทย 1 อาทิตย์ เพราะต้องไปคอยดูเรื่องเหมืองถ่านหินที่อินโดฯที่บริษัทฯอยู่ระหว่างการดำเนินการพิสูจน์ปริมาณสำรองถ่านหินว่ามีอยู่จำนวนเท่าไร และต้องพิสูจน์ในเรื่องคุณภาพด้วย"นายขจรพงศ์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ EARTH กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทฯยังคงตั้งเป้าหมายยอดขายถ่านหินของปี 54 ที่ 1.2 ล้านตัน โดยไตรมาส 1/54 ขายได้แล้ว 3 แสนกว่าตัน และไตรมาส 2/54 คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งบริษัทฯขายถ่านหินในราคาตลาด โดยปัจจุบันราคาในตลาดฯอยุ่ประมาณ 2,400-2,900 บาท/ตัน ถือว่าเป็นราคาที่ดี

"เวลานี้ตลาดถ่านหินเป็นของผู้ขาย ถือว่าเป็นช่วงขาขึ้น เพราะผู้ขายถ่านหินทุกรายจะมีการเติบโตทั้งในแง่ของยอดขาย และปริมาณขายถ่านหินด้วยกันทั้งนั้น"กรรมการผู้จัดการ EARTH กล่าว

นายขจรพงศ์ กล่าวต่อว่า บริษัทฯยังคงเน้นส่งออกถ่านหินไปยังต่างประเทศในสัดส่วน 60% เน้นตลาดจีนเป็นหลัก เพราะเวลานี้เหมืองจีนไม่ค่อยได้มาตรฐาน ทำให้นิยมนำเข้าถ่านหินแทน และปี 53 บริษัทฯส่งออกถ่านหินไปขายที่จีนประมาณ 40,000 กว่าตัน ส่วนปีนี้คาดว่าสัดส่วนการส่งออกไปจีนจะอยู่ที่ 60% ของเป้ายอดขายของบริษัทฯที่มี 1.2 ล้านตัน หรืดคิดเป็นประมาณ 720,000 ตัน ส่วนอีก 40% ก็จะเป็นการขายในประเทศ

"ตอนนี้เราเน้นส่งไปขายที่จีนเป็นหลัก ต่อไปในอนาคตก็คงจะยังยึดตลาดจีนอยู่ เพียงแต่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าจีนมากขึ้น เพราะจีนก็มีอยู่หลายมณฑลที่เรายังไม่ได้เข้าไป ต่อไปก็คงจะเจาะตลาดฯเข้าไปเพิ่มขึ้น"นายขจรพงศ์ กล่าว

แท็ก earth  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ