ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 66.23 จุดหลังญี่ปุ่นเผยยอดซื้อเครื่องจักรหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 13, 2011 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ (13 มิ.ย.) หลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรที่หดตัวลงในเดือนพ.ย. และหลังจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการที่น้อยเกินคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 66.23 จุด หรือ 0.70% ปิดที่ 9,448.21 จุด

หุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มอุปกรณ์การขนส่งและกลุ่มเหมืองแร่ ส่วนหุ้นกลุ่มประมงและป่าไม้ กลุ่มธนาคาร กลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะ และธุรกิจบริการ ดีดตัวขึ้นในวันนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลงในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากโตโยต้า มอเตอร์คาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทอาจจะลดลงสู่ระดับ 3 แสนล้านเยนในปีงบการเงิน 2554

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังถูกกดดันหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในภาคเอกชนประจำเดือนเม.ย. ร่วงลง 3.3% จากเดือนมี.ค. สู่ระดับ 7.119 แสนล้านเยน สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรที่ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวภับภาวะอ่อนแอของกิจกรรมด้านการเงินซึ่งได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 12,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ