ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 1.06 จุดแต่ตลาดยังกังวลศก.ชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2011 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นคืนนี้ (13 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากข่าวควบรวมกิจการและซื้อกิจการของบริษัทเอกชน อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกและวิกฤตหนี้ยุโรป พร้อมกับจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้อย่างระมัดระวัง รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) และผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ขยับขึ้น 1.06 จุด หรือ 0.01% ปิดที่ 11,952.97 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 0.85 จุด หรือ 0.07% ปิดที่ 1,271.83 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวลง 4.04 จุด หรือ 0.15% ปิดที่ 2,639.69 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากข่าวการควบรวมกิจการและซื้อกิจการของบริษัทเอกชน โดยเมื่อวานนี้ บริษัท Wendy`s/Arby`s Group เปิดเผยว่า บริษัทจะขายธุรกิจภัตตาคาร Arby`s ให้กับกลุ่มบริษัทที่เป็นเจ้าของเฟรนไชส์ฟาสฟู๊ด รวมถึงบริษัท Moe`s Southwest Grill และ Auntie Anne`s ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้น Wendy`s/Arby`s Group ปิดบวกเกือบ 1%

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บริษัท VF Corp ผู้ผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ Wrangler และ The North Face ตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัท Timberland มูลค่ากว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดัวกล่าวช่วยหนุนหุ้น VF Corp ปิดทะยานขึ้น 10%

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของกลางรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้น 42.7% ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 5.76 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่ายอดการขาดดุลเดือนเม.ย.ที่ระดับ 4.04 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 3 ขั้น พร้อมกับแสดงความกังวลว่ากรีซอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.และยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย.

วันพุธ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.,ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กจะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนมิ.ย.และข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ค. และสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) จะเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย.

วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาสแรก และจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค. ขณะที่กระทรวงแรงงานจะสหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ จะมีการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นขั้นต้นเดือนมิ.ย.และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ