ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นเหมืองหนุนฟุตซี่ปิดบวก 7.66 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2011 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์รายงานว่า บริษัทเกลนคอร์ กำลังให้ความสนใจที่จะเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ENRC ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองของคาซัคสถาน อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 3 ขั้น

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 7.66 จุด แตะที่ 5773.46 จุด

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์รายงานว่า บริษัทเกลนคอร์ กำลังให้ความสนใจที่จะเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ENRC ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองของคาซัคสถาน โดยคาดว่ามูลค่าการเทคโอเวอร์กิจการครั้งนี้อาจมีมูลค่าสูงถึง 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้น ENRC ทะยานขึ้น 4.7% หุ้นคาซัคมิสพุ่งขึ้น 2.2%

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ CCC จากระดับ B พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือเป็น "เชิงลบ" พร้อมกับเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่กรีซจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถืออีกใน 12-18 เดือนข้างหน้า เนื่องจากกรีซมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลก พร้อมกับจับตาดูตัวเลขเงินเฟ้อในอังกฤษและสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ