TRUEระบุเหตุแจ้งความ DTACปัญหาถือหุ้น-ครอบงำฯโดยต่างด้าวในกิจการโทรคมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2011 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรูมูฟ บริษัทในเครือ บมจ.ทรู คอร์เปอเรชั่น(TRUE)ได้มอบหมายให้ นางศุภสรณ์ โหรชัยยะ เป็นตัวแทนบริษัทเข้าแจ้งความตำรวจกองปราบปรามให้ดำเนินคดี กับ บมจ.. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) และกลุ่มบุคคล กลุ่มบริษัท ที่มีพฤติกรรมสนับสนุน DTAC มีกลุ่มเทเลนอร์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ประกอบธุรกิจโทรคมนาคม ฝ่าฝืนกฎหมายไทย

ทั้งนี้ มีหลักฐานจากรายงานการพิจารณาเรื่องร้องเรียน กรณีปัญหาการถือหุ้น การครอบงำกิจการ และการถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน โดยคนต่างด้าวที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโทรคมนาคม ของคณะกรรมาธิการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ณ วันที่ 21 เม.ย.54 พบว่า DTAC เป็นต่างด้าวตามกฎหมาย มีผู้ถือหุ้นเป็นคนต่างด้าวมากถึง 71.35% คนไทยถือหุ้น 28.65% กระจายการถือหุ้นให้กลุ่มบุคคลและบริษัทต่างๆถือหุ้นเป็นจำนวนมากแทน

พฤติกรรมของ DTAC ถือว่าหลีกเลี่ยง พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว พ.ศ.2542 มาตรา 4 ที่ระบุว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริการสาธารณูปโภคและการให้บริการสาธารณะทั่วประเทศ รวมทั้งเกี่ยวข้องกับคลื่นความถี่ซึ่งเป็นทรัพยากรและความมั่นคงของประเทศ

"การแจ้งความครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับ 3 จี เราแยกปัญหาออกจากกัน...เราเชื่อมั่นว่าการแจ้งความคดีนี้ได้ เพื่อต้องการให้กฎหมายชี้ชัดเรื่องสัญชาติ ถ้าไม่เช่นนั้นการแข่งขันที่เท่าเทียมทันคงเกิดขึ้นไม่ได้" นางศุภสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ