(เพิ่มเติม) THAI เล็งออกหุ้นกู้-กู้เงินซื้อเครื่องบินใหม่,พิษน้ำมันทำกำไรปี 54 หด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2011 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมรนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการบริษัทอนุมัติแผ่นจัดหาเครื่องบิน 37 ลำ สำหรับปี 2554-2560 มูลค่ารวมประมาณ 118,604 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการซื้อ 15 ลำ มูลค่ารวมประมาณ 49,537 ล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าจะออกหุ้นกู้และกู้เงินจากสถาบันการเงินมาใช้ในการซื้อเครื่องบิน ภายใต้นโยบายที่จะรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ไว้ไม่เกิน 2 เท่าจนถึงปี 60 โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน

"ถ้าลงทุน 5 หมื่นล้านบาท เงินไม่เยอะ ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน ...เรื่องเงินไม่ได้เป็นปัญหา สั่ง(ซื้อเครื่องบิน)วันนี้ก็ต้องทยอยรับมอบ เงินกู้จะหาใกล้ตอนส่งมอบ"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การสั่งซื้อเครื่องบินใหม่ตามแผนงานดังกล่าวจะทำให้อายุฝูงบินของการบินไทยในปี 60 จะลดลงเหลือเฉลี่ย 9.3 ปี จำนวน 105 ลำ จากในปี 54 ที่มีอายุเฉลี่ย 11.06 ปี จำนวน 90 ลำ โดยตามแผนในช่วงปี 54-60 บริษัทจะปลดระวางเครื่องบินเก่า 41 ลำ เครื่องบินที่สังซื้อแล้วอยู่ระหว่างรับมอบ 26 ลำ เช่น A380 จำนวน 6 ลำ , A330-300 จำนวน 7 ลำ B777-300ER จำนวน 8 ลำ เป็นต้น และเครื่องบินที่กำลังจะสั่งซื้อใหม่อีก 37 ลำ ซึ่งจะเป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง 26 ลำ และ เครื่องบินลำตัวแคบ 11 ลำ

สำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินในช่วงที่สอง จำนวน 38 ลำ จะเป็นแผนการจัดหารเครื่องบินในปี 61-65 ซึ่งฝ่ายบริหารบริษัท จะมีการคัดเลือกและนำเสนอคณะกรรมการบริษัทเพื่อขออนุมัติต่อไป โดยนายปิยสวัสดิ์กล่าวว่า การจัดหาจะมองหาเครื่องบินใหม่เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่(New Generation) ซึ่งจะใช้ทั้งวิธีซื้อและเช่าซื้อ

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวยอมรับว่า ผลประกอบการในปีนี้คงสู้ปีที่แล้วไม่ได้ เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยผลประกอบการช่วงไตรมาส 2/54 จะต่ำกว่าไตรมาสอื่นและยังมีภาระน้ำมันสูงด้วย แต่ยังคงคาดเป้าหมายอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)เฉลี่ยทั้งปี 54 ที่ระดับ 74%

โดยเฉพาะเส้นทางลอนดอน และแฟรงค์เฟิร์ต มีจำนวนผู้โดยสารลดลงมาก โดย 5 เดือนแรก ลดลงไป 10% และ 4% ตามลำดับ เนื่องมาจากผลิตภัณฑ์ภายในเครื่องบินสู้คู่แข่งไม่ได้ อย่างไรก็ดี เส้นทางปารีส กลับเพิ่มขึ้น 20% ในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะได้นำเครื่องบินรุ่นใหม่มาให้บริการ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากที่บริษัทได้ทยอยรับมอบเครื่องบินที่ปรับปรุงที่นั่งและผลิตภัณฑ์ภายในเครื่อง โดยในเดือนก.ค.จะรับมอบ 2 ลำ และปลายปีอีก 2 ลำ จะทำให้สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ โดยเฉพาะสายการบินจากประเทศตะวันออกกลางที่มีการสั่งซื้อเครื่องบินใหม่จำนวนมาก

"เชื่อว่าจะรักษาผู้โดยสารได้ดี หลังจากที่มีเครื่องบินใหม่และเครื่องบินที่ปรับปรุงที่นั่งแล้ว" กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า การบินไทยยังคงแผนเปิดให้บริการสายการบิน ไทยวิงส์ ในไตรมาส 2 ปี 55 หลังจากที่รับมอบเครื่องบิน A320 ลำแรกในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 55 จากทั้งหมดจะมีเครื่องบิน 11 ลำ โดยไทยวิงส์ เป็นหน่วยธุรกิจหนึ่งของการบินไทย โดยมีการบริหารจัดการในต้นทุนที่ต่ำกว่าการบินไทย ในเส้นทางภูมิภาคและเมืองใหญ่ในประเทศ จะไม่แข่งกับสายการบินนกแอร์ที่บินในประเทศอย่างเดียว ขณะที่แผนการร่วมทุนตั้งโลว์คอสแอร์ไลน์ร่วมกับไทเกอร์ แอร์เวยส์ ก็ยังเดินหน้าต่อไป

"ไทยวิงส์ เป็นการบินไทย เวลาบินก็ใช้ TG เหมือนกัน และอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ที่ส่งให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ