"เอสบีเคฯ"เผยยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวให้ศาลห้ามบอร์ดใหม่ SSC ทำหน้าที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 15, 2011 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอสบีเค เบฟเวอเรจ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้นายทะเบียนบริษัทมหาชน กระทรวงพาณิชย์รับจดทะเบียนให้บุคคลที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นเมื่อ 29 เม.ย.54 เข้าเป็นกรรมการ และห้ามมิให้บุคคลทั้ง 6 รายที่ได้รับเลือกเป็นกรรมการจากที่ประชุมดังกล่าวกระทำการใดๆ ในฐานะกรรมการหรือเสมือนหนึ่งกรรมการของ บมจ.เสริมสุข (SSC)

ทั้งนี้ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้รับคำร้องของบริษัทแล้วและจะมีการพิจารณาไต่สวนในลำดับต่อไป หลังจากที่บริษัทได้ยื่นฟ้อง SSC พร้อมทั้งกรรมการที่ได้รับเลือกที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติของที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 เม.ย.54

"บริษัทมีความจำเป็นต้องดำเนินการยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาดังกล่าว เพื่อคุ้มครองสิทธิของบริษัทและผู้ถือหุ้นทั้งปวงของบริษัทเสริมสุข เนื่องจากบุคคลทั้ง 6 รายนั้นได้รับเลือกเป็นกรรมการของบริษัทเสริมสุขโดยมติที่ประชุมซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย" เอสบีเคฯ ระบุในคำแถลงการณ์

นอกจากนี้ ในระหว่างที่ศาลพิจารณาคดีเพื่อเพิกถอนมติที่ประชุมดังกล่าว หากมีการรับจดทะเบียนให้บุคคทั้ง 6 รายเป็นกรรมการ SSC บุคคลทั้ง 6 รายก็จะสามารถกระทำการใดๆในฐานะกรรมการของ SSC อันจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทเสริมสุข ผู้ถือหุ้นทั้งปวงรวมทั้งบุคคลภายนอก หากศาลมีคำพิพากษาว่ามติที่ประชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือเป็นโมฆะได้

อนึ่ง บุคคลทั้ง 6 ราย ที่ได้รับเลือกมาเป็นกรรมการ ได้แก่ นายโพธิพงษ์ ลำซำ คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์,นายเรวัติ ฉ่ำเฉลิม, นายวิษณุ เครืองาม, นายศักดิ์ชัย ธนบุญชัย และนายรังสรรค์ ธรรมมณีวงศ์

และในวันเดียวกัน บริษัทได้ยื่นจดหมายต่อ SSC เพื่อเสนอทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยแนะนำให้ SSC เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ถือหุ้น SSC ทุกรายมีสิทธิออกเสียงตามกฎหมายได้มีโอกาสพิจารณามติต่างๆ ซึ่งมีข้อโต้แย้งว่าเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเสียใหม่ เพื่อความโปร่งใสและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่ถูกต้อง โดยที่ SSC เองก็ยอมรับว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและคำสั่งของศาล

บริษัทเชื่อว่าหากคณะกรรมการ SSC มีความสุจริตและตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งทั้งหมดได้ในระยะเวลาอันสั้น

ส่วนการยื่นคำร้องคัดค้านการจดทะเบียนตามมติที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น SSC เมื่อ 29 เม.ย. 54 ต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด โดยบริษัทได้ชี้แจงพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดและเหตุผลที่ทำให้พฤติการณ์เหล่านั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมกับนำส่งเอกสารหลักฐานประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมแล้ว เชื่อมั่นว่าเมื่อนายทะเบียนฯ ได้พิจารณาคำชี้แจงและเอกสารหลักฐานทั้งหมด ก็คงจะปฏิเสธการับจดทะเบียนอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ