ก.พลังงาน คาด H2/54 นำเข้า LPG พุ่งช่วงโรงกลั่น-โรงแยกก๊าซฯปิดปรับปรุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 15, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน คาดว่า ในช่วงครึ่งปีหลังประเทศไทยจะต้องนำเข้าก๊าซ LPG สูงขึ้นเนื่องจากหลายโรงกลั่นมีกำหนดปิดซ่อมบำรุงและปรับปรุงการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานยูโร 4 รวมทั้งโรงแยกก๊าซธรรมชาติของ บมจ.ปตท.(PTT)หน่วยที่ 5 มีกำหนดปิดซ่อมชั่วคราวในเดือน มิ.ย. โรงแยกก๊าซฯ 6 ปิดซ่อมในเดือน ก.ค.-ส.ค.ทั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ต้องนำเข้าแอลพีจีในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.สูงขึ้นเป็น 1.5 แสนตัน จากเดิม 1.1 แสนตัน

ขณะนี้หลายโรงกลั่นพร้อมจำหน่ายทั้งดีเซล-เบนซิน ยูโร 4 เช่น บมจ.ไทยออยล์(TOP) บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) ขณะที่ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)จะเริ่มผลิตตามมาตรฐานได้ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ส่วนโรงกลั่นเอสโซ่และโรงกลั่นสตาร์ฯจะปิดปรับปรุงในเดือน ก.ย.-ต.ค.

"ในช่วงก่อนเริ่มผลิตน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 4 ทางโรงกลั่นฯเหล่านี้จะมีการปิดหน่วยกลั่นชั่วคราว เพื่อปรับปรุงเตรียมพร้อมดำเนินการตามประกาศกระทรวงพลังงานที่บังคับใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 4 ตั้งแต่ 1 ม.ค.55 แต่ยอมรับว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นตามต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น"นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศที่ 4 ในเอเชีย รองจาก ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ที่มีการประกาศใช้ มาตรรฐานยูโร 4 ทั่วประเทศ ซึ่งทุกโรงกลั่นฯมีการลงทุนรวมหลายหมื่นล้านบาท ทำให้ต้นทุนน้ำมันสูงขึ้น และราคาที่จำหน่ายแก่ประชาชนก็จะปรับด้วย ดังนั้น ในขณะนี้ทางกระทรวงพลังงานกำลังดูเรื่องราคาและค่าการตลาดยูโร 4 ที่เหมาะสม โดยจะดูแลเปรียบเทียบกับการจำหน่ายที่ตลาดสิงคโปร์ โดยที่ผ่านมาทางกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้เข้าไปอุดหนุนน้ำมันดีเซล ยูโร 4 ทีโรงกลั่นฯต่างๆผลิตออกมาก่อนมาตรฐานบังคับ ในอัตรา 24 สตางค์/ลิตรหรือประมาณ 150 ล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงาน ได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าน้ำมัน 7 ราย ในการเตรียมนำน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์มาตรฐานยูโร 4 มาจำหน่ายในเขตจังหวัดระยอง เริ่มตั้งแต่ 28 มิ.ย.นี้ โดยได้ร่วมมือโรงกลั่นน้ำมัน TOP และ IRPC ผลิตน้ำมันเบนซินออกเทน 91และน้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 10 ออกเทน 91 มาตรฐานยูโร 4 ให้กับผู้ค้าน้ำมันที่มีความพร้อมจำนวน 7 ราย นำไปจำหน่ายในสถานีบริการในจังหวัดระยอง 15 แห่ง

"การนำน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์มาตรฐานยูโร 4 มาจำหน่ายในเขตจังหวัดระยองก่อนกฎหมายกำหนดจะเ ป็นการช่วยลดมลพิษที่ปล่อยสู่อากาศ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชน และถือเป็นโครงการนำร่องเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม"นายวีระพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ