(เพิ่มเติม) บอร์ดสลากฯเห็นชอบขายสลากการกุศลออนไลน์ 6 ตัว ศึกษาละเอียดรอเสนอรบ.ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 15, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สุระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลวันนี้มีมติเห็นชอบหลักการขายสลากการกุศลผ่านเครื่องจำหน่ายสลากอัตโนมัติ(ออนไลน์) 6 ตัว โดยมอบหมายให้คณะกรรมการชุดย่อยศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการจัดสรรเงินรางวัล ข้อกฎหมายและแนวทางปฏิบัติต่างๆ เพื่อเตรียมเสนอต่อรัฐบาลใหม่ หากไม่มีปัญหาคาดว่าจะออกได้ในปีนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากฯ ที่มีนายสมชาย พูลสวัสดิ์ รองปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานในวันนี้ ได้พิจารณาแนวทางการขายสลากผ่านเครื่องขายสลากอัตโนมัติ โดยนำผลการศึกษาของคณะทำงานชุดนายเกียรติ สิทธีอมร ประธานคณะผู้แทนการค้าไทยมาพิจารณา ซึ่งเห็นชอบให้ดำเนินการศึกษาแนวทางการขายสลาก 6 ตัวด้วยด้วยเครื่องออนไลน์

และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการที่มี นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ กรรมการสำนักงานสลากฯ เป็นประธาน ศึกษาเพื่อปรับแนวทางการดำเนินการไปสู่การปฏิบัติ ทั้งข้อกฎหมาย รูปแบบการขาย การจัดสรรเงินรางวัลและเงินรายได้ การบริหารสลากการกุศล และการเสียภาษีตามกฎหมาย

"เราจะยึดผลศึกษาชุดของคุณเกียรติเป็นหลัก ซึ่งเห็นว่าการออกสลาก 6 ตัวได้ทำไม่ผิดกฎหมาย หลักการคือต้องถูกกฎหมาย ดำเนินการได้ และไม่มอมเมา...ธงวันนี้ คือเป็น 6 หลัก แต่เราก็ต้องกลับไปศึกษาให้รอบคอบในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องกฎหมายที่ไม่มีปัญหา การจัดสรรเงินรายได้ ซึ่งกฤษฎีกาตีความแล้วว่า หากสลากทั่วไปให้จัดสรรตามมาตรา 22 แต่หากสลากการกุศลให้จัดสรรตาม พ.ร.บ.การพนัน"นายวันชัย กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ ได้รายงานที่ประชุมคณะกรรมการว่าได้มีการประสานงานไปยัง บริษัท ล็อกซเลย์ จีเทคโนโลยี เกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับสลากออนไลน์ 6 ตัว ซึ่งไม่ต้องมีการแก้ไขสัญญาใหม่ เนื่องจากสัญญาเดิมได้เปิดกว้างเกี่ยวกับรูปแบบการออกสลาก นอกเหนือจากเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัวแล้ว สามารถปรับเป็นรูปแบบเกมส์อื่นๆ ได้ ขณะที่ส่วนแบ่งรายได้จากการทำธุรกรรมผ่านเครื่องยังคงเดิม

แต่การจัดสรรรส่วนแบ่งรายได้อื่น จะต้องมีการพิจารณาในรายละเอียด เนื่องจากการขายสลากการกุศลผ่านเครื่องออนไลน์ ไม่สามารถกำหนดยอดขายในแต่ละงวดได้ชัดเจน แตกต่างจากสลากการกุศลที่ขายเป็นใบเพราะเป็นการขายขาด ทำให้สามารถกำหนดส่วนแบ่งรายได้ได้ชัดเจน โดยปัจจุบัน สำนักงานสลากฯมีสลากการกุศลที่รอจำหน่าย จำนวน 30 ล้านฉบับ จากหน่วยงานต่างๆ 4-5 โครงการ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสำนักงานสลากฯไม่ได้กำหนดเวลาการศึกษาการขายสลากการกุศลด้วยเครื่องออนไลน์ ที่มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ แต่กำหนดให้รายงานความคืบหน้าผลศึกษาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะมีข้อมูลที่พร้อมครบถ้วน เพื่อที่สำนักงานสลากฯจะพร้อมนำเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณา ซึ่งหากไม่มีปัญหาหรือข้อขัดข้องใดๆ คาดว่าจะสามารถขายสลากการกุศลด้วยเครื่องออนไลน์ได้ภายในปีนี้

"วันนี้ผมเหมือนคนตาบอดคลำช้าง เพราะสลากรู้ดีที่สุด เพราะเราอยู่ในเส้นทางนี้ เพียงแต่เราต้องระวังด้วย เพราะคนคิดไม่ผิด แต่คนทำมีสิทธิที่จะผิดได้ ดังนั้น เราต้องดูให้รอบคอบ" ผอ.สำนักงานสลากฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ