ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 178.84 จุดจากข่าวประท้วงในกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) เนื่องจากความกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซอาจจะลุกลามกลายเป็นความตึงเครียดทางการเมือง หลังจากชาวกรีซหลายพันคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านมาตรการลดการใช้จ่ายของรัฐบาล และพยายามกดดันให้นายกรัฐมนตรีกรีซลาออก ขณะที่รัฐสภากรีซกำลังประชุมกันเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อให้มีคุณสมบัติพอที่จะขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังของสหรัฐ รวมถึงดัชนีภาคการผลิต

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 178.84 จุด หรือ 1.48% ปิดที่ 11,897.27 จุด ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 22.45 จุด หรือ 1.74% ปิดที่ 1,265.42 จุด และดัชนี Nasdaq รูดลง 47.26 จุด หรือ 1.76% ปิดที่ 2,631.46 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 4.2 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 4 ต่อ 1

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าปัญหาหนี้กรีซอาจจะบานปลายจนกลายเป็นวิกฤตการณ์ทางการเมือง หลังจากประชาชนชาวกรีซหลายพันคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงบนถนนหลายสายในกรุงเอเธนส์ เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล รวมถึงการลดงบประมาณการใช้จ่ายในภาคส่วนที่สำคัญ เพื่อให้มีคุณสมบัติเพียงพอต่อการรับความช่วยเหลือครั้งใหม่จากไอเอ็มเอฟและอียู นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังพยายามกดดันให้นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซลาออก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีปาปันเดรอูได้ออกแถลงการณ์ว่า เขาจะจัดตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่หลังจากการประชุมสมัยสมัญของรัฐสภาเสร็จสิ้นลง ภายหลังจากที่พรรคฝ่ายค้านของกรีซพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งล่าสุด

ตลาดถูกกดดันจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซมากขึ้นเมื่อมีรายงานว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของประเทศยูโรโซนยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องข้อสรุปในแผนการช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่สำหรับกรีซในการประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมยังถกเถียงกันเรื่องขอบเขตการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการช่วยเหลือกรีซเพิ่มเติม ขณะที่นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้เสนอให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินทางเลือกต่างๆอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยผลการสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กพบว่า ดัชนีกิจกรรมด้านการผลิตในรัฐนิวยอร์ก หรือดัชนี Empire State ร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตโดยรวมของสหรัฐขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานในภาคการผลิตยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น

หุ้นโบอิ้ง โค หุ้นคาเตอร์พิลลาร์ อิงค์ และหุ้นออราเคิล คอร์ป ร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้มีแนวโน้มยอดขายและผลกำไรที่อ่อนแอ หากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ส่วนหุ้นแพนโดรา มิเดีย อิงค์ ปิดบวก 9% หลังจากบริษัทเสนอหุ้น IPO ไอพีโอวันแรก

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาสแรก และจะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค. ขณะที่กระทรวงแรงงานจะสหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ จะมีการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ