(เพิ่มเติม) กรมพัฒนาธุรกิจฯ ยันสถานะ DTAC ธุรกิจของคนไทยถือหุ้น 51% ต่างด้าว 49%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า โครงสร้างผู้ถือหุ้นของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) พบว่าเป็นธุรกิจของคนไทย โดยพิจารณาจากเอกสารการจดทะเบียนบริษัท และผู้ถือหุ้นที่มีสัดส่วนการถือหุ้นของคนไทย 51% และต่างชาติถือหุ้น 49%

โดยวันนี้เวลา 13.00 น. บริษัท ทรูมูฟ จำกัด จะนำเอกสารการถือหุ้นของ DTAC มาให้กรมฯ ตรวจสอบ ซึ่งทรูมูฟอ้างว่าจากการตรวจสอบในเชิงลึกพบว่า DTAC มีทุนต่างด้าวอยู่ 71.35% และมีทุนไทยอยู่ 28.65% ซึ่งกรมฯ จะพิจารณาตรวจสอบตามที่ทรูมูฟนำเสนอ

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่า DTAC มีทุนต่างด้าวถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนดังกล่าวจริงก็เท่ากับ DTAC มีสถานะเป็นบริษัทต่างด้าว ซึ่งจะตรวจสอบย้อนหลังว่าก่อนที่ DTAC จะเข้ามาประกอบธุรกิจนี้ได้ขออนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าหรือไม่ เพราะกิจการโทรคมนาคมเป็นธุรกิจในบัญชีแนบท้าย 3 ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่ต่างชาติจะต้องขออนุญาตก่อน

อย่างไรก็ดี หากไม่มีการขออนุญาตกับกรมฯ ไว้จะมีความผิด คือ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ 1 แสนบาท - 1 ล้านบาท และจะสั่งให้ยุติการทำธุรกิจ ถ้าฝ่าฝืนจะมีโทษปรับวันละ 1 หมื่นบาท ส่วนการเป็นนอมินีนั้น หากตรวจสอบพบว่ามีคนไทยถือหุ้นแทนต่างชาติและให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนหรือร่วมทำธุรกิจกับคนต่างด้าวก็จะมีโทษสถานเดียวกัน

นายบรรยงค์ กล่าวว่า การตรวจสอบของกรมฯ นอกจากตรวจสอบการถือหุ้นแล้ว ยังต้องตรวจสอบอำนาจการบริหารจัดการของกรรมการต่างด้าวในบริษัท และจำนวนหุ้นบุริมสิทธิด้วย ทั้งนี้การตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้นของ DTAC ยังไม่ทราบว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จเมื่อใด คาดว่าต้องใช้เวลาสักระยะ อย่างไรก็ดี หากในระหว่างนี้ DTAC มีข้อมูลเพิ่มเติมที่จะชี้แจง ทางกรมฯ ก็พร้อมจะรับฟัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ