ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 163.04 จุด เหตุวิตกหนี้กรีซ,ศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (16 มิ.ย.) เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ และปัญหาหนี้ของกรีซ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 163.04 จุด หรือ 1.70% ปิดที่ 9,411.28 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า ดีดตัวขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน

โบรกเกอร์กล่าว่า นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นหลังจากตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และสหรัฐดิ่งลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กบ่งชี้ว่า ดัชนีกิจกรรมด้านการผลิตในรัฐนิวยอร์ก (Empire State Index) หดตัวลงเกือบ 20% สู่ระดับ -7.79 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนพ.ค.ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินคาด 0.2% ยังจุดปะทุให้เกิดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ทางการสหรัฐระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 0.2% เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานในภาคการผลิตยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกถูกเทขายอย่างหนัก หลังจากเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับเยน อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ