HEMRAJเล็งปรับเพิ่มเป้ายอดขายที่ดินปีนี้หลัง Q2-ผุด"โลจิสติกส์พาร์ค 2"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด นาโดน กรรมการผู้จัดการ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ) กล่าวว่า บริษัทจะมีการทบทวนเป้าหมายยอดขายที่ดินในปีนี้เพิ่มจากปัจจุบันที่ตั้งไว้ 1.4 พันไร่ หลังจากปิดงบการเงินไตรมาส 2/54 เนื่องจากบริษัทมีลูกค้าจำนวนมาก ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมแสดงความสนใจจะซื้อที่ดินเพื่อลงทุน ประกอบกับ เห็นสัญญาณการขยายตัวของการลงทุนภาคอุตสาหกรรม ทำให้บริษัทมองว่าปีนี้จะขายที่ดินได้ราว 50-60 แปลง สูงขึ้นจาก 40 แปลง ในปีก่อน รวมถึงจำนวนลูกค้าใหม่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 25-35 รายจากปีก่อนมี 15-20 รายเท่านั้น

ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/54 คาดว่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นที่ผ่านมา แต่จะมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากผ่านช่วงปรับเปลี่ยนมาตรฐานทางบัญชีใหม่ที่จะรับรู้รายได้เมื่อโอนกรรมสิทธิ โดยปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน(backlog)ราว 1 พันล้านบาท ซึ่งกว่า 60-70% จะรับรู้เป็นรายได้ช่วงไตรมาส 3-4/54 และอีก 30% จะทยอยรับรู้รายได้ในปีหน้า

"เราอยู่ระหว่างดูตัวเลขของลูกค้าและการเซ็นสัญญาซึ่งตอนนี้มีทิศทางที่ดีและจากการประเมินเชื่อว่าจำนวนที่คุยกับลูกค้ามีจำนวนมากกว่าปีก่อนเป็นเท่าตัวจึงน่าจะเห็นการปรับเป้าหมายยอดขายที่ดินเพิ่มจากปีก่อน 930 ไร่ แต่รายได้ยังคงประมาณการเดิมที่ 30% จากปีก่อน 3.8 พันล้านบาท"นายนาโดน กล่าว

สำหรับโครงการโลจิสติกส์พาร์คแห่งที่ 2 จะตั้งอยู่บริเวณใกล้กับอีสเทิร์นซีบอร์ด โดยเห็นการก่อสร้างปลายปี 54 และสามารถเปิดให้เช่าพื้นที่ได้กลางปี 55 โดยมีพื้นที่ 80,000 ตารางเมตรในช่วงแรกจากเงินลงทุน 700 ล้านบาท

นายนาโดน กล่าวว่า จากการที่บริษัทขยายการลงทุนในธุรกิจให้เช่าพื้นที่โลจิสติกส์ คาดว่าจะทำให้รายได้ในส่วนนี้ทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้น 8-10% ในปี 55 ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากการให้เช่าโรงงานและขายปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 20% จากสัดส่วนรายได้หลักยังเป็นการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม 40% สาธารณูปโภค 15% ที่เหลือเป็นอสังหาริมทรัพย์และอื่นๆ

ในส่วนของรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากโครงการ"เดอะ พาร์ค ชิดลม"ยังมียูนิตที่เหลือรอขายประมาณ 1 พันล้านบาท คาดว่าจะบันทึกเข้ามาเชเป็นรายได้ปีนี้ประมาณ 50%

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้จำนวน 2 พันล้านบาทในช่วงไตรมาส 3/54 ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นเงินลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ