CIBMT คาดปี 54 กำไรสูงขึ้น,สินเชื่อ H1/54 โต 10%ตามเป้า-เร่งเปิดสาขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายกลยุทธและการเงิน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย(CIMBT)คาดว่าสินเชื่อของธนาคารในช่วงครึ่งปีแรกจะเติบโตตามเป้าหมาย 10% คิดเป็นวงเงินราว 1 หมื่นล้านบาท และยังน่าจะเติบโตได้ดีในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้แนวโน้มผลกำไรในปี 54 จะเติบโตได้สูงกว่าปี 53

ธนาคารคาดว่าไตรมาส 2/54 การปล่อยสินเชื่อจะเติบโตต่อเนื่อวงจากไตรมาส 1/54 ซึ่งนอกจากการปล่อยกูให้กับไทยแอร์เอเชีย 900 ล้านบาทแล้ว ยังมีดีลที่อยู่ในระหว่างเจรจาอีกหลายราย ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อรายใหญ่และเอสเอ็มอี แต่ก็ยอมรับว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ(NIM)ในไตรมาสนี้อาจจะไม่ดีเท่าไตรมาสแรก เพราะอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้มีการแข่งขันเรื่องเงินฝาก

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อขยายตัว 20% ในปีนี้ จากยอดคงค้าง 5.7 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 53 ส่วนสัดส่วนหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้(NPL net)คาดว่าสิ้นปีนี้จะต่ำกว่า 3% จากขณะนี้อยู่ที่ 2.7% ซึ่งถือว่าต่ำว่าตลาด

CIMBT ตั้งเป้าเปิดสาขาเพิ่ม 10-15 แห่งในปีนี้ จากปีก่อนเปิดสาขาใหม่แค่ 2 สาขา โดยขณะนี้มีสาขาเพิ่มเป็น 115 สาขาแล้ว ซึ่งช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้เปิดไปแล้ว 5 สาขา จากเป้าหมายจะมีสาขาเพิ่มเป็น 250 สาขาในปี 56 และจะรับพนักงานเพิ่ม 700 คน หรือเฉลี่ย 7 คนต่อ 1 สาขา พร้อมกันนั้นในปีนี้จะมีการปรับปรุงสาขาเก่า 20 สาขาให้มี business center ในสาขาทุกแห่ง

นายณรงค์ชัย กล่าวว่า CIMB กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่มีเป้าหมายจะทำให้กิจการมีมูลค่าสูงขึ้น โดยขยายกำไรให้มากขึ้น และยังมองโอกาสที่จะซื้อกิจการธนาคารต่อไปเรื่อยๆ หากซื้อมาแล้วช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ได้ก็จะตัดสินใจซื้อ ดังนั้น การที่ CIMB กรุ๊ปจะซื้อกิจการอีก 2-3 กิจการก็ยังถือเป็นเรื่องปกติ โดยในปีนี้ CIMB กรุ๊ปตั้งเป้าเติบโต 20%


แท็ก (CIMBT)   IBM  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ