(เพิ่มเติม) QTC เสนอขายหุ้น IPO 50 ล้านหุ้น กำหนดราคา-เข้าเทรดตลาด mai ปลาย ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่(QTC)เตรียมเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนครั้งแรก(IPO)จำนวน 50 ล้านหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) คาดว่าจะสามารถกำหนดราคาเสนอขายหุ้น และเข้าทำการซื้อขายหุ้นๆได้ในช่วงปลาย ก.ค.นี้ โดยไม่ห่วงว่าจะเป็นช่วงหลังเลือกตั้งที่สถานการณ์การเมืองอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น บริษัทจะนำเงินที่ได้จากกการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO 50 ล้านหุ้น ไปใช้ในการก่อสร้างอาคารสำนักงานและแป็นเงินทุนหมุนเวียน

บริษัทคาดว่ายอดขายในปี 54 จะเติบโตราว 20% หรือทำได้สูงกว่าปีก่อนที่มียอดขาย 524 ล้านบาทเป็นไปตามเศรษฐกิจที่ขยายตัวทำให้ยอดใช้ไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูง ส่งผลดีต่ออุปกรณ์หม้อแปลงไฟฟ้า และการเมืองในประเทศนิ่ง ทั้งนี้ ภาพรวมอุตสาหกรรมไฟฟ้าปกติโตปีละ 4-5% แต่ปกติบริษัทโตมากกว่าอุตสาหกรรมและจากการที่ราคาสินค้ากษตรดีขึ้นส่งผลดีต่อการลงทุนและลูกค้าเติบโตทั้งภาคเอกชน รัฐบาล

นายพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานกรรมการบริหาร QTC กล่าวว่า แม้ว่าในไตรมาส 1/54 บริษัทจะมีรายได้เพียง 110 ล้านบาท แต่โดยปกติธุรกิจจะดีมากในครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นจึงเชื่อว่าจะได้รายได้จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยสัดส่วนรายได้มาจากในประเทศ 80% ในประเทศ 20%

แม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ในตลาดต่างประเทศจะสูงถึง 30% แต่ตลาดในประเทศมีโอกาสโตมากกว่า โดยอยู่ที่ 25-26% โดยบริษัทมีแผนจะขยายตลาดไปต่างประเทศรองรับการเปิดตลาดเสรีอาเซียนภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ซึ่งกำลังศึกษาตลาดเวียดนาม อินโดนีเซีย และพม่า จากปัจจุบันมีตลาดต่างประเทศอยู่แล้วที่ อิตาลี อินเดีย สเปน และ ออสเตรเลีย

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้น QTC คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงครึ่งหลังของเดือน ก.ค.ประมาณสัปดาห์ที่ 3-4 และจะนำหุ้นเข้าเทรดปลายก.ค.ถึงต้นส.ค.54 โดยไม่กังวลว่าจะเป็นช่วงหลังเลือกตั้ง เนื่องจากหุ้น QTC มีขนาดเล็กและหุ้น IPO ยังได้รับความสนใจ อีกทั้งโดยรวมพื้นฐานตลาดหลักทรัพย์ยังดี ปริมาณการซื้อขายน่าจะสูง แต่กังวลปัจจัยต่างประเทศมากกว่าที่มีการเคลื่อนย้ายเงินทุนและปัญหาหนี้สินในประเทศยุโรปที่อาจยืดเยื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ