SABINA รุกขยายตลาดอาเซียนรับ AEC ปี 58 แต่คงสัดส่วนรายได้ตปท.ที่ 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 17, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหา บมจ. ซาบีน่า(SABINA) เปิดเผยว่า บริษัทขยายตลาดในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเข้าไปเปิดบริษัทเองเพื่อให้ง่ายค้อการบริหารจัดการ และการตั้งตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากมองว่ายอดขายในอาเซียนจะเติบโตขึ้นมาก หลังจากมีการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน((ASEAN Economic Community-AEC)ในปี 58 ซึ่งจะเป็นโอกาสให้บริษัทขยายตลาดในประเทศใหม่ๆ

ปัจจุบัน SABINA ส่งออกสินค้าไปขายในกลุ่มอาเซียนบ้างแล้ว ได้แก่ สิงคโปร์ พม่า กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะมีแผนรุกตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม แต่บริษัทก็จะยังรักษาสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศไว้ที่ 30% ของรายได้รวม และรายได้ในประเทศที่ 70% เหมือนกับในปีนี้ เนื่องจากมองว่าเป็นระดับสัดส่วนที่เหมาะสม เพราะการขายในต่างประเทศมีอัตรากำไรต่ำกว่าตลาดในประเทศ

"หลังจากมีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ตลาดก็ใหญ่ขึ้น เราก็มีโอกาสมากขึ้น อย่างตลาดที่มีกำลังซื้อสูงก็ถือเป็นการสร้าง high brands image อย่างตลาดมาเลย์ ซึ่งเราก็จะเข้าไปเปิด shop เองทั้งหมด ส่วนตลาดล่างก็ถือเป็นการระบายของที่ค้างสต็อก ตลาดกลางก็ได้ขายเพิ่มขึ้น แต่เราก็จะรักษารายได้ต่างประเทศไว้ที่ 30% เพราะมีมาร์จิ้นน้อยกว่าในประเทศ"นายบุญชัย กล่าว

สำหรับแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/54 นายบุญชัย กล่าวว่า น่าจะออกมาดีกว่าไตรมาส 1/54 ที่ทำได้ 489 ล้านบาท และดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจและตามฤดูกาล ขณะที่รายได้รวมทั้งปี 54 บริษัทตั้งเป้าเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.89 พันล้านบาท เป็นการเติบโตทั้งจากตลาดในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในไตรมาสแรกก็เติบโตไปแล้ว 15%

"ปีนี้เราตั้งเป้ารายได้โต 10% เพราะที่ผ่านมาเราก็โต 20% ติดต่อกันมาหลายปีแล้ว ปีนี้ได้ 10% ก็โอเคแล้ว แต่ไตรมาส 1 ที่ผ่านมาเราก็โตแล้ว 15% แต่ก็ยังไม่รู้ว่าครึ่งปีหลังจะเป็นอย่างไรบ้าง ไม่รู้ว่าใครจะเข้ามา ก็ต้องรอลุ้นกันอีกที"นายบุญชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ