ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:แผนช่วยกรีซคืบหน้า หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 42.84 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 18, 2011 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) หลังจากที่วิกฤตหนี้กรีซเริ่มปรากฎให้เห็นถึงสัญญาณในเชิงบวก ท่ามกลางความคืบหน้าจากการหารือระหว่างเยอรมนีและฝรั่งเศสที่ได้บรรลุร่างข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 42.84 จุด หรือ 0.36% ปิดที่ 12,004.36 จุด ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 3.86 จุด หรือ 0.30% ปิดที่ 1,271.50 จุด แต่ดัชนี Nasdaq ปรับตัวลดลง 7.22 จุด หรือ 0.28% ปิดที่ 2,616.48 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กสัปดาห์นี้เริ่มฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้ว หลังจากเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนๆ การซื้อขายในวอลล์สตรีทค่อนข้างซบเซา จากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะการฟื้นตัวที่ช้าลง ขณะที่มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือ QE2 จะสิ้นสุดลงในปลายเดือนนี้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะเผชิญกับความเสี่ยงหากปราศจากซึ่งมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการรายงานข้อมูลล่าสุดได้ทำให้เกิดความหวังว่า เศรษฐกิจอาจดีขึ้นหลังจากที่ร่วงลงในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลกรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจขยายตัวได้ปานกลาง แม้ว่าปัจจัยด้านราคาก๊าซและอาหารที่พุ่งสูง ตลอดจนสถานการณ์ในตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซาจะยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจตลอดฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง

นอกจากนี้ ปัญหาหนี้กรีซที่เริ่มส่งสัญญาณในแง่บวกก็เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีเปิดเผยว่า พวกเขาได้บรรลุร่างข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซที่เผชิญปัญหาหนี้สาธารณะ

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า โครงการช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่นี้จำเป็นต่อกรีซ และการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในโครงการนี้ควรเป็นไปด้วยความสมัครใจ

ขณะเดียวกัน นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้แต่งตั้งนายเอแวนเจลอส เวนีเซลอส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ในการปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความพยายามที่จะผลักดันความเห็นชอบในมาตรการรัดเข็มขัดที่จำเป็นต่อการทำให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ