ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับแผนอุ้มกรีซคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2011 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากมีรายงานว่า นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาซ์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้สนับสนุนมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่ ภายใต้ชื่อ "แผนริเริ่มเวียนนา" ซึ่งรวมถึงการดึงธนาคารภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาหนี้กรีซอย่างสมัครใจ

ดัชนี FTSEurofirst 300 ปรับตัวขึ้น 0.2% ปิดที่ 1,086.73 จุด และดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 0.3% ปิดที่ 267.43 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3823.74 บวก 31.43 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7164.05 บวก 53.85 จุด

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารหลังจากมีรายงานว่า ผู้นำฝรั่งเศสและเยอมนีให้การสนับสนุนแผนริเริ่มเวียนาม ซึ่งรวมถึงการดึงธนาคารที่ถือพันธบัตรของกรีซ ให้ร่วมแบกรับภาระหนี้บางส่วนโดยสมัครใจ

ทั้งนี้ หุ้นธนาคารบังคา ป๊อปปูเลร์ เดอ มิลาโน ปิดพุ่ง 12% หุ้นธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ปิดบวก 2% หุ้นเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ ปิดพุ่ง 8.5% หุ้นธนาคารอีเอฟจี ยูโรแบงก์ เออร์กาเซียส์ ปิดพุ่ง 9.3% และหุ้นธนาคารอัลฟา แบงก์ เอสเอ ปิดบวก 6.4%

ตลาดหุ้นยุโรปขานรับข่าวที่ว่า นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้แต่งตั้งนายเอแวนเจลอส เวนีเซลอส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ในการปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้านนายยอร์กอส เพทาโลทิส โฆษกรัฐบาลกรีซ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะแก้วิกฤตหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากที่กรีซต้องรับมือกับวิกฤตหนี้มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2552

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้แรงหนุนหลังจากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐพุ่งสูงเกินคาด 0.8% ในเดือนพฤษภาคม มาอยู่ที่ระดับ 114.7 จุด หลังจากร่วงลง 0.4% ในเดือนเมษายน

อย่างไรก็ตาม หุ้นคาร์ฟูร์ปิดร่วงลง 1.7% หลังจากผลประกอบการของห้างคาร์ฟูร์ในฝรั่งเศสปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ