*BMCL คาดปี 54 ปริมาณผู้โดยสารเพิ่ม 4-5% รายได้โต 8-10% แต่ยังขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) คาดว่าจะยื่นเรื่องต่อการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.54 เพื่อขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารตามภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น ซึ่งเป็นไปตามที่ระบุไว้ในสัญญา คาดว่าจะได้รับคำตอบจากทางรฟม.ในช่วงม.ค.ปี 55 และหากได้รับอนุมัติก็จะมีผลในวันที่ 3 ก.ค.55 ทั้งนี้การปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารไม่ได้ทำให้ผู้โดยสารลดลง โดยปปัจจุบันค่าโดยสารเริ่มต้นที่ที่ 15 บาทถึง 41 บาท

สำหรับไตรมาส 2/54 บริษัทคาดว่าจะขาดทุนลดลงจาก ไตรมาส 1/54 ที่ขาดทุน 270 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 1/54 EBITDA เป็นบวกแล้ว 40 ล้านบาท ซึ่งหากเป็นบวกต่อเนื่องจะทำให้ขาดทุนลดลงต่อเนื่อง BMCL เชื่อว่าบริษัทจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ในราวปี 59 หลังจากคาดว่าจะพลิกเป็นมีกำไรและข้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่กว่า 7 พันล้านบาทได้ภายในปี 57 และในปี 58 จะพลิกมามีกำไร ทั้งนี้หลังเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงปลายปี 57 และปี 59 จะมีลุ้นจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้

"ผลประกอบการจะขาดทุนลดลงเรื่อยๆตอนนี้ EBIDA เป็นบวกแล้ว และการล้างขาดทุนสะสมเป็นไปได้ใน 4-5 ปีข้างหน้าและจะล้างได้ในปี 58 ปันผลได้ปี59" นายสมบัติ กล่าว

ในส่วนของรายได้ในปีนี้คาดว่าจะโต 8% มาอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท และตัวเลขการผู้โดยสารปี 54 เติบโต 4-5% เช่นเดียวกับปี 55 ที่คาดว่าจะเติบโต 4-5% โดยอัตราผู้โดยสารวันธรรมดาอยู่ที่ 2.2 แสนคน/เที่ยว/วัน วันเสาร์ 1.5 แสนคน/เที่ยว/วัน วันอาทิตย์ 1.5 แสนคน/เที่ยว/วัน ทั้งนี้ในปี 2555 บริษัทตั้งเป้ารายได้โต 10% แต่ที่ผ่านมาโตประมาณปีละ 8% สำหรับวงเงินกู้ปัจจุบันมีเงินกู้จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย MLR+ 0.5 โดยมีภาระดอกเบี้ยประมาณ 800 ล้านบาทต่อปี ในช่วงนี้บริษัทยังไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะได้รับผลดีจากนโยบายในการหาเสียงเกี่ยวกับการพัฒนารถไฟฟ้าของพรรคการเมือง ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทซึ่งบริษัทมีความพร้อมในการทำ ดังนั้นเชื่อว่าจะสร้างโอกาสให้กับบริษัทในอนาคตและหากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลจะส่งผลดีต่อ BMCL เพราะการพัฒนารถไฟฟ้ามีจริงและพร้อมที่จะทำให้เกิดขึ้นจริงในกรอบเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมความพร้อมที่จะเข้าประมูลเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่คาดว่าทาง รฟม.จะเปิดให้ยื่นซองประกวดราคาภายในปลายปีนี้ รวมทั้งการเข้ามาของรัฐบาลชุดใหม่ไม่ว่าพรรคใดจะเป็นแกนนำ ก็เชื่อว่าจะต้องเร่งรัดเรื่องการสร้างรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ