CPALL คาดแนวโน้ม Q2/54 โตรับเงินสะพัดช่วงหาเสียง,มองโอกาสเข้าเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2011 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการ บมจ.ซีพี ออลล์(CPALL) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/54 จะได้รับผลดีจากช่วงการหาเสียงเลือกตั้งที่มีเม็ดเงินสะพัดมากขึ้น จนทำให้ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ยอดขายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเพิ่มขึ้น

ประกอบกับ บริษัทมีการบริหารต้นทุนได้ดีจนทำให้รักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้คงไว้ได้ที่ประมาณ 26% จากปี 53 น่าจะทำให้ไตรมาส 2/54 ผลประกอบการดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน

ส่วนแผนการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัท คือการเตรียมการเพื่อลงทุนเปิดร้านเซเว่นฯ ในประเทศจีน แต่คาดว่าจะไม่ทันในปีนี้ เนื่องจากทางฝ่ายญี่ปุนที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ยังไม่มีการพิจารณา แต่บริษัทมั่นใจว่ามีความพร้อมค่อนข้างมากในการจะรุกสาขาในจีน ทั้ง บุคคลากร และเงินทุน โดยที่ผ่านมาทางญี่ปุ่นได้ให้ใบอนุญาตร้านเซนเว่นฯ ที่ฮ่องกงและไต้หวันไปเปิดสาขาในปักกิ่งแล้ว จึงมองว่าโอกาสที่บริษัทที่จะเข้าไปเปิดสาขาในจีนเพิ่มมีค่อนข้างสูง

ขณะที่ปัจจุบันสาขาร้านเซเว่นฯ ในไทย มีจำนวนมากสุดอันดับ 3 ของโลกที่ 6,000 สาขา รองจากญี่ปุ่นที่มี 13,000 สาขา และ สหรัฐอเมริกามี 7,000 สาขา นายก่อศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มอีกด้วยว่า นอกจากมองการลงทุนในจีนแล้ว บริษัทยังมองหาโอกาสที่จะเติบโตด้วยการขยายการลงทุนในกลุ่มประเทศอินโดจีน โดยเฉพาะเวียดนาม ถือว่ามีศักยภาพเติบโตค่อนข้างดี ซึ่งหากการลงทุนในจีนยังไม่คืบหน้า ก็จะมองตลาดเวียดนามแทน

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็จะมีการลงทุนสร้างโรงงานอาหารแต่ก็เป็นจำนวนเงินที่ไม่มาก จึงทำให้มีโอกาสที่บริษัทจะนำเงินไปบริหารด้านอื่น เช่น การจ่ายเงินปันผล เพราะหุ้นของบริษัทเป็นหุ้นที่ไม่หวือหวา แต่มีความสม่ำเสมอในด้านเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น เพื่อเป็นการจูงใจให้มีการลงทุนระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ