ตลาด mai 12 ปี หนุนธุรกิจไทยระดมทุนแล้วกว่า 1.6 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลอด 12 ปีของ mai ได้ทำหน้าที่เป็นแหล่งระดมทุนทั้งสิ้นกว่า 16,000 ล้านบาท โดยมีมูลค่าตลาดรวม 96,000 ล้านบาท หากนับรวม 10 บริษัทที่ย้ายเข้าไปซื้อขายอยู่ใน SET และศักยภาพของบริษัทใน mai พบว่า ณ สิ้นปี 53 มียอดขายรวม 77,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 5,500 ล้านบาท มีการจ้างงานกว่า 27,000 คน มีอัตราผลตอบแทนต่อเงินปันผลเฉลี่ย 4.8% ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวมถึง 92,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ได้อย่างดีถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจขนาดกลางในประเทศไทยที่มีบทบาทชัดเจนยิ่งขึ้นในเศรษฐกิจไทยปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทใน mai หลายบริษัทยังมีผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่อง ทั้งยอดขายและกำไร โดยไตรมาสล่าสุด (ไตรมาส 1/2554) บริษัทใน mai มีกำไรเพิ่มเกือบเท่าตัว และบริษัทใน mai มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องในด้านการกำกับดูแลกิจการและการเป็นที่ยอมรับในระดับสากลซึ่งเป็นการสร้างมาตรฐานและความน่าสนใจสำหรับผู้ลงทุน เช่น ในปี 53 ถือเป็นครั้งแรกของบริษัทจดทะเบียนใน mai ได้แก่ บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์(L&E) ที่ได้รับผลการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ระดับ 5 ดาว และมีบริษัทใน mai 6 บริษัท ได้รับรางวัล 200 Best Under a Billion จากนิตยสาร FORBES ASIA

และในโอกาสครบรอบ 12 ปี การดำเนินงานของ mai จะได้จัดงาน mai’s 12th Anniversary เพื่อแสดงความขอบคุณต่อผู้ร่วมก่อตั้งและพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ mai ที่ได้มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพของบริษัทไทยให้สามารถเติบโตไปสู่ระดับมาตรฐานสากล ซึ่งประกอบด้วยคณะอนุกรรมการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ mai คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คณะที่ปรึกษาตลาดหลักทรัพย์ mai และหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะกระทรวงการคลังซึ่งให้การสนับสนุนในเรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ mai ตลอดจนพันธมิตรต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุน

รวมทั้งเป็นการแสดงถึงความตั้งใจที่จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ mai เป็นแหล่งระดมทุนเพื่อการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ก้าวหน้าต่อไป นอกจากนี้ได้มีการแถลงข่าวจัดตั้ง สมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai Listed Companies Association : maiA) ซึ่งร่วมกันจัดตั้งโดยผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนใน mai เพื่อเป็น role model ให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งสมาคม mai นี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยผลักดันให้เกิดการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai

อนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์ mai เดิมชื่อตลาดหลักทรัพย์ใหม่ เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 42 โดยมีบริษัทเข้าจดทะเบียนจำนวน 3 บริษัท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 131 ล้านบาท ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 48 ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียน รวม 69 บริษัท มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 77,000 ล้านบาท เติบโตจาก 430 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าตามราคาตลาดในปีแรกที่เริ่มมีบริษัทเข้าจดทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ