KBANK คาดสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้มีสิทธิโตเกินเป้า 6% ครึ่งแรกโตดีทุกกลุ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2011 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธ.กสิกรไทย (KBANK) เชื่อว่า สินเชื่อรายใหญ่ในปีนี้มีโอกาสจะขยายตัวเกินเป้าหมายที่ตังไว้ 4-6% หลังจากช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อทุกกลุ่มเติบโตได้ดี โดยในกลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคเติบโต 19% ปิโตรเคมีผลิตภัณฑ์ 18% ยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ 5.2% และอุตสาหกรรมอื่นๆ 5.7%

"รวมแล้วสินเชื่อทั้งปีนี้น่าจะโตสูงกว่า 6% จากเป้า 4-6% แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทบทวนเป้าหมายหรือไม่ ต้องคุยกันอีกทีว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไรในครึ่งปีหลัง"นายวศิน กล่าว

ทั้งนี้ KBANK มียอดสินเชื่อรายใหญ่คงค้าง ณ สิ้นปี 53 ที่ 3.2 แสนล้านบาท คิดเป็น 1 ใน 3 ของสินเชื่อรวม

นายวศิน กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังดีลซื้อกิจการ ควบรวมกิจการ และออกหุ้นกู้ ยังมีอยู่ต่อเนื่อง โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้กลุ่ม KBANK มีดีลใหญ่เข้ามามาก ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันปิดดีลได้ 33 ดีล มูลค่ารวม 1.1 แสนล้านบาท ซึ่ง KBANK เป็นผู้จัดหาแหล่งทุน 7.2 หมื่นล้านบาท และปล่อยสินเชื่อเอง 4.5 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ประเมินว่าในตลาดขณะนี้ยังมีดีลในลักษณะดังกล่าวอีก 31 ดีล มูลค่า 1.9 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้มี 5 ดีลเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ มูลค่ารวม 1.5 แสนล้านบาท ในกลุ่มปิโตรเคมีและสาธารณูปโภค คาดว่าจะรู้ผลปลายไตรมาส 3/54 -ไตรมาส 4/54 ในจำนวนนี้กลุ่ม KBANK ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมประมาณ 1 แสนล้านบาท คิดเป็นเงินให้สินเชื่อราว 7 หมื่นล้านบาท

สำหรับรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจรายใหญ่นั้นเติบโต 16-17% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ใกล้เคียงเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ 24% คิดเป็นเม็ดเงิน 7,136 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ