DEMCO ได้งานโซล่าร์ฟาร์ม"พลังงานบริสุทธิ์"ดัน backlog เฉียด 7 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2011 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโภชน์ อาหุนัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ เลือก บมจ.เด็มโก้(DEMCO) ให้เป็นผู้รับงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 1 โรง กำลังการผลิตรวม 8 เมกะวัตต์ ซึ่งจะก่อสร้างที่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี รวมมูลค่าเงินลงทุนเฉียด 1,000 ล้านบาท

โครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการทดลองในการเลือกใช้ผู้ผลิตแผงและ Inverter อย่างน้อย 3 ผู้ผลิต เพื่อทำการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกใช้กับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 90 เมกะวัตต์ จำนวน 3 โครงการ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนาและเสนอขายพลังงานไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตต่อไป

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จะก่อสร้างบนเนื้อที่กว่า 300 ไร่ มีสภาพที่เหมาะสมกับการลงทุน โดยเชื่อว่าจะสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างคุ้มค่า เนื่องจากประเทศไทยมีภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนวัตถุดิบ และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการผลิตไฟฟ้าจากน้ำมัน ถ่านหิน และแก๊ส ที่นำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าในปัจจุบันอีกด้วย

"โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทโครงการแรกนั้น เด็มโก้จะทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและบริหารโครงการ ซึ่งคาดว่าโครงการก่อสร้างพลังงานแสงอาทิตย์นี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ .) ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า"นายสมโภชน์ กล่าว

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ DEMCO คาดว่า จะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 8 เดือน หลังจากได้รับงานในโครงการดังกล่าวแล้วจะส่งผลให้งานในมือ (Backlog) ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 6,900 ล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 54 ประมาณ 5 พันล้านบาท ซึ่งทำให้รายได้ของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายแน่นอน

"สำหรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่เราตั้งไว้ที่ 5 พันล้านบาทนั้น แค่ผ่านครึ่งแรกของปีก็มั่นใจว่าไม่มีปัญหาแล้ว เพราะคงทำได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน ส่วนจะมีการขยับเป้าหมายรายได้ในปีนี้หรือไม่ ตอนนี้เรายังไม่ได้มีการประเมินใหม่ เนื่องจากเป้าหมายที่ตั้งไว้เดิม ก็ถือว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์แล้ว ที่เรากำลังพิจารณาขณะนี้ ก็คือเป้าหมายในปี 55 ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ที่ DEMCO จะมีศักยภาพในการทำรายได้ในระดับ 5 พันล้านบาทเป็นอย่างต่ำ เพราะอย่างน้อยก็มี Backlog ที่พร้อมจะยกไปในปีหน้าอีก 2 พันล้านบาท"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ DEMCO เพิ่งได้รับงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้า 8 สถานี คิดมูลค่า 984 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มงานได้ภายในเดือน ก.ค.นี้ และงานระบบไฟฟ้าเครื่องกลและงานอื่นๆ อีก 140 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวม 1,124 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ