โบรกฯใน-นอกเชียร์กลุ่มแบงก์ สินเชื่อ พ.ค.โตแกร่ง-รับผลดีจากดบ.ขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2011 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิเคอร์ส (ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย เพราะมีงบดุลที่แข็งแกร่ง, ได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และสินเชื่อเติบโตสูงจากฐานลูกค้ารายใหญ่และ SME โดยหุ้นที่เป็น Top Picks ของกลุ่ม คือ KBANK, BBL และ KTB นอกจากนั้น ยังแนะนำซื้อ SCB และ TCAP แนะนำ ถือ BAY และ TISCO

ทั้งนี้ สินเชื่อ พ.ค.54 ขยายตัวแข็งแกร่ง นำโดย KBANK รองลงมาเป็น SCB, BBL สินเชื่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (ไม่รวม KTB) ในเดือนพ.ค.54 เติบโต 1.6%MoM (+21.6%YoY) โดยทุกธนาคารมีการเติบโตของสินเชื่อเมื่อเทียบ MoM เนื่องจากความต้องการใช้สินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนของลูกค้ารายใหญ่และ SME ยังสูง ส่วนสินเชื่อรายย่อยชะลอตัวลงเมื่อเทียบ MoM โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อและที่พักอาศัย

ทั้งนี้ KBANK มีการเติบโตของสินเชื่อเดือนพ.ค.มากที่สุดที่ 3.6%MoM รองลงมาเป็น SCB (+2.1%MoM), BBL (+0.6%MoM) ส่วนธนาคารขนาดเล็ก เช่น KK, TCAP, TISCO สินเชื่อชะลอตัวลงสอดคล้องกับยอดขายรถยนต์ในประเทศที่หดตัว 10% ในเดือนพ.ค.54 จากที่เพิ่มขึ้น 18% ในเดือนเม.ย.54

อย่างไรก็ดี คาดว่าสินเชื่อของกลุ่มปี 54 จะเติบโต 12.1% และกำไรสุทธิขยายตัวก้าวกระโดด 28% ทำให้ ROE ของกลุ่มจะสูงขึ้นเป็น 15.4% ในปี 54 จาก 13.7% ในปี 53

ด้าน Deutsche Bank คงคำแนะนำ"เพิ่มน้ำหนักลงทุน"หุ้นในธนาคารไทย เนื่องจากสินเชื่อยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นก็ตาม พร้อมคาดเป้าหมายยอดสินเชื่อ FY11 ที่ 12% เป็นไปได้ โดย KBANK, SCB มียอดสินเชื่อปรับตัวขึ้นสูงสุดในกลุ่ม เริ่มมีการแข่งขันในตลาดเงินฝากมากขึ้น upside เฉลี่ยกลุ่มที่ 31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ