MSCI ประกาศคงสถานะตลาดหุ้นเกาหลีใต้อยู่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2011 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็มเอสซีไอ อิงค์ (MSCI) ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก ประกาศคงสถานะตลาดหุ้นเกาหลีใต้อยู่ในกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่

เอ็มเอสซีไอระบุในแถลงการณ์ว่า ตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะยังคงสถานะเป็นตลาดหุ้นเกิดใหม่ และจะยังคงอยู่ภายใต้การพิจารณาทบทวนเพื่อการปรับชั้นสู่สถานะตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้ว ตามมาตรการทบทวนการจัดสถานะตลาดหุ้นประจำปี 2555

การตัดสินใจดังกล่าวทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ยังไม่สามารถก้าวขึ้นสู่สถานะตลาดที่พัฒนาแล้วตามการจัดสถานะของเอ็มเอสซีไอเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2552

เอ็มเอสซีไอระบุว่า การที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ไม่ได้รับการปรับเพิ่มสถานะเนื่องจากสกุลเงินวอนยังไม่สามารถแปลงเป็นสกุลเงินอื่นๆได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นข้อกำหนดที่เข้มงวดของระบบการจำแนกสถานะและมาตรการต่อต้านการแข่งขัน

นอกจากนี้ เอ็มเอสซีไอตำหนิว่า บริษัท โคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ (KRX) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เป็นอุปสรรคที่ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ไม่ได้รับการยกสถานะขึ้นเป็นตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้ว โดยก่อนหน้านี้ เอ็มเอสซีไอได้ร้องขอข้อมูลด้านตลาดหุ้นจากทาง KRX แต่ KRX ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า KRX ยังคงมีท่าทีแข็งกร้าวในการเปิดเผยข้อมูล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอ็มเอสซีไอซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ ได้ติดตามความคืบหน้าด้านการซื้อขายของตลาดหุ้นใน 77 ประเทศ เพื่อแบ่งสถานะของตลาดออกเป็น 3 สถานะ ได้แก่ ตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้ว ตลาดหุ้นเกิดใหม่ และตลาดหุ้นที่มีสถานะอ่อนแอกว่าตลาดเกิดใหม่ (frontier)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ