ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 169.77 จุดขณะตลาดจับตา "เบอร์นันเก้" แถลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2011 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันนี้ (22 มิ.ย.) เนื่องจากตลาดคลายความวิตกกังวลหลังจากรัฐสภากรีซได้ลงมติไว้วางใจรัฐบาลชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำรหนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปรับตัวขึ้นอีกหลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงแนวโน้มเศรษฐกิจในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 169.77 จุด หรือ 1.79% ปิดที่ 9,629.43 จุด

ราคาหุ้นทะยานขึ้นเกือบทุกกลุ่ม ยกเว้นหุ้นกลุ่มไฟฟ้าและก๊าซที่ปรับตัวลดลง ส่วนหุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ และกลุ่มขนส่งทางอากาศ

ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นในต่างประเทศ หลังจากรัฐสภากรีซมีมติไว้วางใจนายปาปันเดรอูและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ด้วยคะแนนเสียง 155 ต่อ 143 เสียง ซึ่งนับเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำไปสู่การผ่านร่างกฎหมายปรับลดงบประมาณการใช้จ่าย ตามข้อกำหนดของการรับเงินช่วยเหลือครั้งใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

ตลาดได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล (short-covering) ในช่วงบ่าย เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะพุ่งขึ้นอีก หลังจากที่ตลาดรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) และการแถลงแนวโน้มเศรษฐกิจของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดในคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ