PTT วางเป้า Top Brand ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันระดับอาเซียนภายใน 5-7 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า PTT วางเป้าหมายเป็นTOP BRAND ด้านการธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของอาเซียนภายใน 5-7 ปี เพื่อให้สอดรับกับการเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 โดยบริษัทจะมีการขยายการลงทุนในภูมิภาคหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเข้าไปลงทุนเอง หรือร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น

ทั้งนี้ เป้าหมายแรกคือการเปิดสถานบริการน้ำมันให้ครบทุกประเทศในอาเซียน จากปัจจุบันมีสถานีบริหารน้ำมันในกัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์ แล้ว

"เราจะเป็น reginal top brand ที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด แต่มาร์จิ้นธุรกิจปั๊มน้ำมันค่อนข้างต่ำต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป"นายประเสริฐ กล่าว

ด้านนายนายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT กล่าวว่า ในช่วง 3-5 ปี บริษัทมีแผนขยายปั๊มน้ำมันและคลังน้ำมันในภูมิภาค ภายใต้เงินลงทุน 1 พันล้านบาท เน้นไปที่ลาว กัมพูชา ฟิลิปินส์ และพม่า ส่วนที่เวียดนาม ก็สนใจ แต่รัฐบาลยังไม่ให้ต่างชาติทำธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน

PTT มีแผนขยายสถานีบริการน้ำมันในลาวอีก 50 แห่ง จากที่มีอยู่ 6-7 แห่ง แม้ว่าลาวจะมีจำนวนประชากรค่อนข้างน้อย แต่ก็เป็นทางผ่านสำคัญในการเดินทางไปยังกัมพูชาและจีนตอนใต้ ส่วนที่กัมพูชามีแผนจะเปิดเพิ่มอีก 40-50 แห่ง จากขณะนี้มี 6-7 แห่ง ขณะที่ฟิลิปปินส์ ขณะนี้มีอยู่แล้วถึง 40-50 แห่ง แต่ส่วนใหญ่เป็นของดีลเลอร์ ไม่ใช่การลงทุนโดยตรงของ PTT

สำหรับวันนี้มีการเปิดสถานีบริการน้ำมัน PTT ที่จุดพักรถแหลมฉบังขาเข้า กิโลเมตรที่ 98 ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันที่ให้บริการครบทุกชนิด รวมทั้งมีการจำหน่าย E85 เป็นแห่งที่ 2 ในส่วนภูมิภาคด้วย ทำให้ขณะนี้ PTT มีสถานีบริการ E 85 รวมทั้งหมด 6 แห่ง โดย 4 แห่งอยู่ในกทม.,จ.นครราชสีมา 1 แห่ง และล่าสุดอีก 1 แห่งที่ จ.ชลบุรี

นายสรัญ กล่าวว่า PTT ตั้งใจพัฒนาให้สถานีดังกล่าวเป็นจุดอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถในเส้นทางภาคตะวันออก เป็นการเพิ่มช่องทางการให้บริการกับผู้ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ได้มีทางเลือกเติมน้ำมัน และรับบริการอื่นๆ ครบวงจร อีกทั้งเป็นจุดพักรถเพื่อลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุด้วย และความพิเศษของสถานีแห่งนี้ คือ“ห้องน้ำเพื่อการกุศล"หรือ Restroom Twenty เป็นทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ ได้ร่วมทำบุญด้วยการบริจาคเงินจำนวน 20 บาท ซึ่ง PTT จะนำเงินบริจาคทั้งหมดมอบเป็นสาธารณกุศล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ