TOT คาดสรุปผลคัดเลือกเอกชน MVNO กลาง-ปลาย ก.ค./DTAC โดดขอร่วมวง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2011 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ บุญยเกียรติ โฆษกคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที (TOT) คาดว่า ในกลางเดือน ก.ค. หรือปลายเดือน ก.ค.นี้น่าจะได้ข้อสรุปผลการคัดเลือก MVNO เพื่อทำการตลาดสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ TOT 3G หลังจากคณะกรรมการ 3G จะได้กำหนดกฎเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมเป็น MVNO กับ ทีโอที ซึ่งจะมีการประชุม 29 มิ.ย.อีกครั้ง

โดยล่าสุด บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เข้ามายื่นข้อเสนอเป็น MVNO แบบพันธมิตร (Strategic Partner)เพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ขณะนี้มีเอกชนเข้ามาเสนอเป็น MVNO จำนวน 14 ราย โดยมีรายที่ขอเป็น MVNO แบบพันธมิตร 4 ราย คือ DTAC , บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) , บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) และ บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY)

"ล่าสุด DTAC ก็ขอยื่นเป็น MVNO กับเราอีกหนึ่งราย แต่ก็เป็นกระบวนการเบื้องต้น ยังไม่ได้ข้อสรุป จะมีการประชุมกรรมการ วันที่ 29 มิ.ย. น่าจะมีร่างกฎเกณฑ์ออกมา หลังจากนั้นก็จะมีประกาศเพื่อให้ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการอีกครั้ง" นายประพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ การคัดเลือก MVNO แบบพันธมิตรจะให้สิทธิทำการตลลาดจำนวนหมายเลขประมาณ 70% ของหมายเลขทั้งหมด 7.2 ล้านเลขหมาย ตามคำแนะนำของ Bostion Consalting Group (BCG) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ 3G ของทีโอที และหากคัดเลือกได้รายเดียวจะให้จำนวนหมายเลขไม่เกิน 40%ของหมายเลขทั้งหมด

หลักเกณฑ์เบื้องต้นในการคัดเลือก MVNO จะพิจารณาผลตอบแทนหรือส่วนต่างที่เสนอให้กับทีโอที รวมถึงจำนวนลูกค้า หลักประกันของสัญญา ค่าธรรมเนียมในกรณีที่เลิกสัญญาก่อนกำหนด และค่าธรรมเนียมแรกเข้า

ขณะเดียวกัน ทีโอทียังคงเจรจาโรมมิ่งโครงข่าย 3G กับ บมจ.กสท โทรคมนาคม และ ADVANC ซึ่งฝ่ายบริหารจะพิจารณาสรุปอีกครั้งก่อนเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง

"ที่จริงเรื่องโรมมิ่งเจรจากับทุกฝ่าย ทุกคนก็ได้ประโยชน์ แต่อยู่ที่ใครได้มากหรือน้อยเท่านั้น ก็เป็นอำนาจของฝ่ายจัดการ ที่จริงไม่เกี่ยวกับบอร์ด ก็รอให้เขาสรุปมาอีกที" นายประพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ คณะกรรมการทีโอที อนุมัติปรับชึ้นเงินเดือน 5% สำหรับพนักงานทีโอทีที่มีรายได้ต่ำกว่า 5 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งเป็นไปตามมติครม.เมื่อ 28 มี.ค. 54


แท็ก ทีโอที   DTAC   TOT   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ