โบรกฯเล็ง EARTH, CYBER ใช้เกณฑ์ Cash Balance คาดเริ่ม 27 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 24, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)กล่าวว่า สัปดาห์นี้คาดว่าหุ้นที่มีโอกาสจะเข้าข่ายใช้เกณฑ์ให้สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนที่จะซื้อ(Cash Balance)คือ หุ้น บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ(EARTH) และบมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ (CYBER) โดยคาดว่าจะเริ่มมีผลในวันที่ 27 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ หุ้น CYBER จะใช้เกณฑ์ Cash Balance ต่อเนื่องไปอีก 3 สัปดาห์ แต่สำหรับหุ้น EARTH เนื่องจากได้พึ่งจะหลุดจากการใช้เกณฑ์ Cash Balance โดยสิ้นสุดวันที่ 24 มิ.ย.นี้ แต่เมื่อเข้าข่ายที่จะต้องใช้เกณฑ์นี้ต่อไปอีก ทางตลาดฯจะขยับการใช้เกณฑ์นี้ออกไปอีกแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศให้หลักทรัพย์ของบมจ. เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เป็นรายชื่อหลักทรัพย์ที่สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนที่จะซื้อ (Cash Balance) มีผลตั้งแต่ วันที่ 6 - 24 มิ.ย. 54

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวต่อว่า หุ้น EARTH ที่เข้าข่ายจะต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance เนื่องจากมีวอลุ่มเทรดเฉลี่ยต่อวัน 189.50 ล้านบาท, Turnover list 51.04% และมี P/E 68.80 เท่า

ส่วนหุ้น CYBER มีวอลุ่มเทรดเฉลี่ยต่อวัน 84.05 ล้านบาท ซึ่งแม้ว่าจะมีไม่ถึงเกณฑ์ 100 ล้านบาท/วัน ตามที่ตลาดฯกำหนดไว้ แต่ที่ผ่านมาตลาดฯเคยเอาหุ้นในตลาด MAI ที่มีวอลุ่มเทรดเฉลี่ยต่อวันไม่ถึง 100 ล้านบาท เข้าใช้เกณฑ์ Cash Balance ด้วย ซึ่งถ้าสังเกตุจะเห็นได้ว่าตลาดฯจะอิงไปทาง Turnover list และ P/E เป็นหลัก

ซึ่ง CYBER ก็มี Turnover list 233.95% และมีผลการดำเนินงานขาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ