(เพิ่มเติม1) บอร์ด PTTยันไม่มีวาระโยกผู้บริหารระดับสูง จี้"ประเสริฐ"ปกป้องชื่อเสียง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 24, 2011 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทจัดการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการโยกย้ายครั้งใหญ่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในเครือ เนื่องจากนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)ได้รับคัดเลือกให้มารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT แทนนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์

รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เช้านี้ระบุว่า จะมีการโยกย้ายนายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออยล์(TOP)เข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของ PTT แทนนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ที่จะได้รับแต่งตั้งให้ไปเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทในเครือ และจะดันรองกรรมการอำนวยการด้านโรงกลั่น TOP ชึ้นมาแทนตำแหน่งของนายสุรงค์

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากผู้บริหาร TOP กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบกระแสข่าวเรื่องดังกล่าว แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ยืนยันว่าบริษัทเป็นบริษัทมหาชนจำเป็นต้องมีขั้นตอนและกระบวนการในการคัดเลือกและสรรหา จึงไม่น่าที่จะเป็นไปได้ว่าจะมีการโยกย้ายภายในวันนี้

"บริษัทเอกชนต้องมีขั้นตอนในการแต่งตั้ง มีคณะกรรมการสรรหา ส่วนเรื่องนี้จะเข้าบอร์ด ปตท.หรือไม่ โดยส่วนตัวไม่ทราบ แต่โดยส่วนตัวก็ยังไม่ทราบเรื่องการโยกย้ายดังกล่าว" แหล่งข่าว กล่าว

ขณะที่นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กรรมการ PTT เปิดแผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทเช้านี้ว่า วาระการพิจารณาวันนี้ไม่มีเรื่องการโยกย้ายแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในเครืออย่างที่เป็นข่าว เนื่องจากคณะกรรมการฯเห็นว่าควรจะรอให้นายไพรินทร์ เซ็นสัญญาว่าจ้างเพื่อเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT ก่อน เพื่อให้นายไพรินทร์เข้ามาตัดสินใจเรื่องดังกล่าวด้วย

นอกจากนั้น ในช่วงนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมีการพิจารณาโยกย้ายแต่งตั้งภายในเครือ PTT แต่ปกติจะมีการพิจารณาในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.ของทุกปี

นายณอคุณ ยังเรียกร้องให้นายประเสริฐ ออกมาแสดงท่าทีอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อปกป้องชื่อเสียงของบริษัท หลังจากมีรายงานข่าวว่านักการเมืองเข้ามาแทรกแซงการบริหารงานของ PTT

ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวปฏิเสธกรณีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้มีการเสนอเรื่องการแต่งตั้งและโยกย้ายผู้บริหารในเครือ แต่ยอมรับว่าจะมีการแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่เพื่อแทนบุคคลที่หมดวาระในปีนี้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะย้ายนายสุรงค์ กลับมา ปตท. หรือย้ายนายเทวินทร์ไปที่ IRPC ตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งผู้บริหารใหม่จะต้องหารือกับนายไพรินทร์ ซึ่งจะเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ของ PTT

ในวันนี้ ที่ป่ระชุมคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบสัญญาจ้างนายไพรินทร์ พร้อมเซ็นสํญญา โดยวาระดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ 10 ก.ย. 54 จนถึง 9 ก.ย. 58

"ถือว่าเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จในการส่งไม้ต่อ โดยให้ผู้บริหารภายในขึ้นดำรงตำแหน่ง และเชื่อมั่นว่าจะนำองค์กรไปได้" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ