TTW เตรียมเสนอบอร์ดอนุมัติแผนขยายกำลังผลิตโรงน้ำประปาปทุมฯปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 24, 2011 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำประปาไทย (TTW) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนขยายกำลังการผลิตโรงผลิตน้ำประปา ปทุมธานี ภายใต้ บริษัท น้ำประปาปทุมธานี (PTW) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ที่ใกล้จะเต็มกำลังการผลิต โดยขณะนี้ผลิต 3.6-3.7 แสน ลบ.ม./วัน จากกำลังการผลิต 3.88 แสนลบ.ม./วัน คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติภายในปลายปี 54

ทั้งนี้ แนวทางที่เป็นไปได้ คือ การขยายคอขวดของโรงงานเดิม เพื่อให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 6.2 หมื่นลบ.ม./วัน เป็น 4.5 แสนลบ.ม./วัน แทนการลงทุนสร้างโรงใหม่ที่ต้องใช้เวลามากกว่า และอาจจะไม่คุ้มค่ากับอายุสัมปทานที่เหลือเพียง 11-12 ปี จากที่ดำเนินการมาแล้ว 13 ปี

"เราเหลือเวลาที่ปทุมฯ 11-12 ปี อาจจะมีเวลาทำกินไม่พอ เพราะเราทำต้องโอนทุกอย่างให้กับการประปาฯ แต่ถ้าเราสามารถขยายคอขวดเพื่อรองรับการใช้น้ำให้ออกไปได้ ก็น่าจะได้ ก็กำลังศึกษาอยู่ว่าจะทำอะไรได้บ้าง เรื่องเงินลงทุนยังตอบไม่ถูก แต่เราดูแล้วปลายปีนี้น่าจะมีคำตอบ จะเป็นการปรับปรุงระบบมากกว่า"นายสมโพธิ กล่าว

สำหรับแผนลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก นายสมโพธิ กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์มีน้ำหนักมากที่สุด เพราะมีข้อดีที่ใช้ระยะเวลาการก่อสร้างไม่นาน ประมาณ 8-10 เดือน โดยจะมีขนาดไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสรุปแผนงานการลงทุนภายในไตรมาส 3/54 จากที่เดิมคาดว่าจะสรุปในไตรมาส 2/54

นายสมโพธิ กล่าวว่า บริษัทพร้อมทั้งการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หรือผู้ถือหุ้นรายเล็กก็ได้ ซึ่งในปี 54 จะสามารถสรุปการลงทุนได้มากกว่า 1 โครงการ บริษัทเตรียมพร้อมเงินทุนไว้แล้ว โดยขณะนี้มีกระแสเงินสดประมาณ 3 พันล้านบาท และบริษัทยังสามารถก่อหนี้ได้อีก 6 พันล้านบาท รวมเป็น 9 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ