BAY มั่นใจสินเชื่อ SME ปีนี้โตได้ 10% ตามเป้า มี NPL ไม่เกิน 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 24, 2011 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิชาย วัชรพงศ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยูธยา (BAY) กล่าวว่า ธนาคารมั่นใจว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีในปี 54 จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 10% จากปี 53 ที่มีพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีรวม 1.4 แสนล้านบาท ปัจจุบัน สินเชื่อรวมเพิ่มมาที่ 1.5 แสนล้านบาท และภายในสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 1.6 แสนล้านบาท โดยเป็นการเติบโตจากทุกกลุ่มธุรกิจ

"ครึ่งปีแรกก็เป็นไปตามเป้า มี NET(สินชื่อเอสเอ็มอี)ที่ 4-5 พันล้านบาท เติบโต 3-4% Gross อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งปกติแล้ว ไตรมาส 1 จะเป็น Low season แต่ปีนี้ถือว่าค่อนช้างดี และช่วงปลายไตรมาส 2-4 จะเป็น high season จึงมั่นใจว่าสินเชื่อจะเติบโตตามเป้า"นายภูมิชาย กล่าว

สำหรับในปี 54 ธนาคารตั้งเป้าสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของสินเชื่อเอสเอ็มอีไม่เกิน 2% จากสิ้นปี 53 อยู่ที่ 1.4-1.5%

ปัจจุบันมองว่าการแข่งขันในการปล่อยสินเชื่อเอเสเอ็มอีกของธนาคารต่างๆรุนแรงมากขึ้น ทางธนาคารกรุงศรีฯจึงได้มีการเปิดศูนย์ธุรกิจกรุงศรีเอสเอ็มอีขึ้นเพื่อให้คำปรึกษาและให้บริการธุรกรรมทางการเงินกับลูกค้า โดยปัจจุบันมีแล้ว 20 ศูนย์ และเตรียมเปิดอีก 15 ศุนย์ในช่วงที่เหลือของปีนี้ และในปี 55 จะเปิดอีก 20 แห่ง

นายภูมิชาย กล่าวว่า ลูกค้าของธนาคารหันไปรีไฟแนนซ์สินเชื่อเอสเอ็มอีกับธนาคารอื่นเดือนละ ประมาณ 2-3 ราย แต่ธนาคารไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะขณะเดียวกันก็มีลูกค้าจากธนาคารอื่นมารีไฟแนนซ์หนี้เอสเอ็มอีกกับธนาคารเช่นกัน คิดแล้วลูกค้าออกไปไม่ถึง 1-2%ของลูกค้ารวมที่มี 5 หมื่นราย


แท็ก เอสเอ็มอี   (BAY)   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ