(เพิ่มเติม) กบข.คาดอัตราผลตอบแทนปี 54 อาจไม่เท่าปีก่อน เหตุปัจจัยใน-นอกปท.ผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) คาดว่าอัตราผลตอบแทนปี 54 อาจไม่เท่าปีก่อนที่อยู่ที่ 8.9% เนื่องจากความผันผวนจากปัจจัยในและนอกประเทศ แต่ยังคาดว่าผลตอบแทนเฉลี่ยจะสูงกว่าเงินเฟ้อ

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) กล่าวว่าการลงทุนในปี 54 กบข.ได้ติดตามสถานการณ์การลงทุนอย่างใกล้ชิด และดำเนินการปรับกลยุทธ์ลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทั้งในและนอกประเทศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยลดสัดส่วนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงและเพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อลดระดับความเสี่ยงโดยรวมของกองทุน

ขณะเดียวกันก็มีการวางแผนกระจายความเสี่ยงโดยมีเป้าหมายจะไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่สามารถสร้างผลตอบแทนชนะเงินเฟ้อ เช่น สินค้าโภคภัณฑ์ และโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจาก กบข.ประเมินสถานการณ์การลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ภาวะตลาดการเงินมีแนวโน้มผันผวนสูง จากหลายปัจจัยทั้งในและนอกประเทศที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดเงินตลาดทุน อาทิ การแก้ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป การสิ้นสุดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 2 (QE2) ของสหรัฐฯ การเลือกตั้งและสถานการณ์ทางการเมืองของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ