(เพิ่มเติม) ผถห.รายย่อย TTA รวมตัวเรียกร้องให้เปิดประชุมผถห.-เปลี่ยนบอร์ด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2011 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้ ผู้ถือหุ้นรายย่อยของบมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) รวมตัวกว่า 10 ราย เพื่อเรียกร้องให้บริษัทเปิดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น และขอเปลี่ยนกรรมการ เพราะทำให้ผลประกอบการของบริษัทตกต่ำมาก

นางสาวประกายดาว เขมะจันตรี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น TTA อยู่ 1 แสนหุ้น จากเดิมเคยถืออยู่ 1.5 แสนหุ้น ขายออกไปปี 52 ไป 5 หมื่นหุ้น กล่าวว่า เหตุผลที่เรียกประชุมนักลงทุนรายย่อยเพื่อขอให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยรวมตัวให้ได้ 10% เพื่อขอให้บริษัทเปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น

"ครั้งนี้ถือว่าพลาด ผู้ถือหุ้นมาน้อยมาก แต่เดาว่าเป็นเพราะบริษัทจ่ายปันผลมาให้ 50 สตางค์ และสื่อสารไม่ได้ทั่ว"

ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยรายอื่นแสดงความคิดเห็นว่า ให้นัดคุยกับผู้บริหาร หากชี้แจงและมีคำตอบที่รับได้ ก็ไม่จำเป็นต้องรวบรวมรายชื่อเพื่อขอเปิดประชุมผู้ถือหุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน ผู้ถือหุ้นทยอยเข้าร่วมประชุมประมาณเมื่อเวลา 10.00 น. และประชุมจนถึง 12.00 น. โดยในที่ประชุมมีตัวแทนผู้ถือุหุ้นรายย่อย 2 คนคือนางสาวประกายดาว กับนายทอม เครือโสภณ ที่ออกมาพูดและจัดการประชุม

นางสาวประกายดาว กล่าวว่า 3 ปีที่ผ่านมา จากที่ TTA เคยมีกำไรสุทธิ 8.8 พันล้านบาท และจ่ายเงินปันผล 2.25 บาท/หุ้นในปี 51 มาในปี 53 กำไรสุทธิลดลงเหลือ 795 ล้านบาท จ่ายปันผล 0.26 บาท/หุ้น รวมทั้งราคาหุ้นตั้งแต่ปี 50 - 53 ปรับลดลง 69%

รวมทั้ง ตั้งแต่เข้าซื้อบมจ.ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิส (UMS) ปรากฎว่า มูลค่าหุ้น UMS ลดลง 47% ส่วน เมอร์เมด มาริไทม์ (MML) ที่เทรดในตลาดหุ้นสิงคโปร์ ราคาหุ้น เทียบกับราคา IPO ลดลง 79% และตั้งข้อสังเกตุว่า TTA ถือหุ้น MML 57% แต่ให้การสนับสนุนด้านการเงินทุกอย่าง จนถึงปัจจุบัน TTA ทุ่มเงินไปแล้ว 4 พันล้านบาท แต่มูลค่าในตลาดของ MML ลดลง เหลือเพียง 2.8 พันล้านบาท ขณะที่ ฟิทช์ เรทติ้งได้ปรับลดเครดิต TTA ลงในครึ่งปีแรก เนื่องจากผลประกอบการอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์

มูลค่าหลักทรัพย์ราคาตลาดของ TTA ลดลงเหลือ 1.5 หมื่นล้านบาทจาก 3.0 หมื่นล้านบาท หลังจากที่คณะกรรมการแต่งตั้งทีมผู้บริหารปัจจุบัน นอกจากนี้มีข้อสงสัยว่าเหตุใดผู้บริหารยังสั่งต่อเรือใหม่ของเมอร์เมด ฯ 2 ลำซึ่งรับมอบในปี 55 -56 ทั้งที่อุตสาหกรรมเป็นขาลง

นายทอม กล่าวว่า เหตุผลที่มารวมตัวในวันนี้ เนื่องจาก ต้องการให้ทีมผู้บริหารกับบอร์ด TTA รับทราบว่า กลุ่มผู้บริหาร และ กรรมการบริษัทถือหุ้นเพียง 4% ขณะที่นักลงทุนรายย่อยถือ 96% ดังนั้นการดำเนินการควรโปร่งใส และการทำงานควรรอบคอบ ให้นึกถึงผลประโยชน์ของรายย่อยให้มากขึ้น

นอกจากนี้อยากให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้ามาดูแลและช่วยเหลือนักลงทุนรายย่อยของ TTA อย่างใกล้ชิด และอยากให้บริษัทเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาทำงานในคณะกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการบริษัทปัจจุบัน เป็นผู้ที่ชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ น่าจะใช้ความรู้ความสามารถนำพาบริษัทให้ดีกว่านี้

"น่าจะให้โอกาสผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีอยู่ 96% มีสิทธิเลือกตัวแทนเข้าไปนั่งเป็นบอร์ด เพื่อทีจะทำให้เรา(ผู้ถือหุ้นรายย่อย) ได้ผลประโยชน์เต็มที่"นายทอมกล่าว

ทั้งนี้ จะมีการนัดหมายกับผู้ถือหุ้นรายย่อย TTA อีกครั้ง รวมทั้งจะนัดผู้บริหาร TTA ด้วย และเรียกร้องกรรมการตรวจสอบให้เข้ามาช่วยดูแลผลประโยชน์รายย่อย หากผู้บริหารสามารถตอบคำถามที่เป็นที่น่าพอใจของผู้ถือหุ้นรายย่อย ก็จะไม่ดำเนินการต่อไป

ราคาหุ้น TTA ช่วงเช้า ปิดที่ 19 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีราคาต่ำสุดที่ 18.90 บาท มูลค่าซื้อขาย 11.27 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ