CIMBT คาดปี 54 มีเอกชนออกหุ้นกู้ราว 3 แสนลบ.จาก 2.6 แสนลบ.ในปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2011 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายบริหารเงิน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ในปี 54 คาดว่าจะมีภาคเอกชนระดมทุนโดยการออกหุ้นกู้มากกว่าปีก่อน แม้เป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นก็ตาม คาดว่ามีมูลค่า 3 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่มีการออกหุ้นกู้ 2.6 แสนล้านบาท โดยช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีการออกหุ้นกู้มากกว่าครึ่งปีแรกที่มีการออกหุ้นกู้แล้วประมาณ 1.2 แสนล้านบาท หลังจากดอกเบี้ยในตลาดเริ่มทรงตัวซึ่งจะทำให้ผู้ออกหุ้นกู้ทำได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้มองว่าจะมีธนาคารพาณิชย์หลายแห่งออกหุ้นกู้เพื่อเป็นทางเลือกการระดมเงินนอกเหนือจากการระดมเงินฝากแล้ว ภาคเอกชนทั้งภาคการผลิต ภาคอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจพลังงาน จะมีการออกหุ้นกู้มากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวดีดี ทำให้ภาคเอกชนต้องมีการขยายการผลิต และการลงทุน

"ในส่วนของ CIMBT ยังไม่มีแผนออกหุ้นกู้ในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ได้มีการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ อายุ 10 ปี จำนวน 3 พันล้านบาท เนื่องจากเรายังมีสภาพคล่องที่ดี จึงยังไม่เร่งรีบออกในเร็วๆนี้" นายสุธีร์ กล่าว

นายสุธีร์ คาดการณ์ดอกเบี้ยนโยบายจะยังปรับขึ้นอีก เห็นได้จากถ้อยแถลงของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ประกอบกับขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรง และรัฐบาลยังมีนโยบายอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงทำให้เงินเฟ้อยังปรับขึ้นได้ไม่เต็มที่ ประกอบกับปัญหาเศรษฐกิจยุโรปและเศรษฐกิจที่ยังคงยืดเยื้อต่อไป ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มปรับลดลง จึงไม่สร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อให้เร่งตัวเหมือนช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ธปท.จะยังปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อไปอีก โดยคาดว่า สิ้นปี 54 ดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 3.5% ส่วนปีหน้าคงต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงในปีหน้ามีสูง ทั้งจากเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปที่ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้สินของประเทศกรีซ อาจปัญหาอาจลุกลามไปประเทศอื่นๆในยุโรปอีก และทำให้เกิดการรัดเข็มขัดของการใช้จ่ายภาครัฐ มีการใช้งบประมาณขาดดุลที่น้อยลง ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในประเทศยุโรปชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ