(เพิ่มเติม) CIMBT ออกหุ้นกู้ วงเงิน 3 พันลบ.อายุ 10 ปี กำหนดดอกเบี้ย 5.35%ต่อปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2011 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) เปิดเผยผ่านไฟลิ่งของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ว่า ธนาคาร เสนอขายหุ้นกู้ระบุชื่อผู้ถือ ประเภทด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวนไม่เกิน 3,000 ล้านบาท อายุ 10 ปี หรือครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 อัตราดอกเบี้ย 5.35% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน

ทั้งนี้ กำหนดระยะเวลาเสนอขายวันที่ 4- 13 ก.ค. 2554 ที่ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหู้นกู้ เสนอขายให้กับผู้ลงทุนทั่ไปและผู้ลงทุนสถาบัน

หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ A+(tha) โดยบริษัท ฟิทช์ เรทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 54

นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส CIMBT กล่าวว่า การออกหุ้นกู้ดังกล่าวมีเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อให้ธนาคารสามารถไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดได้ หากได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คือ 1. ก่อนวันครบ 5 ปี นับแต่วันออกหุ้นกู้ หากธปท.มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์การนับหุ้นกู้ด้อยสิทธิเป็นเงินกองทุน โดยหุ้นกู้นี้ไม่เป็นตราสารหนี้ที่สามารถนับเข้าเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 2 ของธนาคารได้ต่อไปอีก / หุ้นกู้นี้นับเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 2 ได้ต่ำกว่า 50% ของเงินกองทุนขั้นที่ 1 ของธนาคาร / ธนาคารต้องลดการนับเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้เข้าเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 2 และ 2. ณ วันครบ 5 ปีของหุ้นกู้ หรือ ณ วันกำหนดชำระดอกเบี้ยใดๆ หลังวันครบรอบ 5 ปี

ทั้งนี้มองว่านักลงทุนรายใหญ่และรายย่อยจะให้ความสนใจจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าว โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อยที่ต้องการล็อคการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง แม้ดอกเบี้ยจะเป็นช่วงขาขึ้น แต่มองว่าขณะนี้ดอกเบี้ยได้ปรับขึ้นมามากแล้วและเริ่มทรงตัว คาดว่าจะปรับขึ้นอีกไม่มาก ดังนั้นหากลงทุนช่วงนี้เพื่อล็อคผลตอบแทนก็น่าที่จะลงทุนได้

"การที่เราออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิและมีเงื่อนไขเพิ่มเติม เพราะตอนนี้ ธปท.อยู่ระหว่างพิจารณากฎบาเซิล 3 ที่จะนำมาใช้ในอนาคต และอาจทำให้หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ออกมานับเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 2 ไม่เต็มที่ ตอนนี้กำลังดูว่าเงื่อนไขการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิตามกฎบาเซิล 3 จะเป็นอย่างไร ดังนั้นเราจึงต้องขอผู้ถือหน่วยไว้ก่อน" นายสุธีร์ กล่าว

สำหรับเงินที่ได้ระดมได้จากการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิครั้งนี้ ส่วนหนึ่งนำไปใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ออกในต่างประเทศ ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือน ก.ค. จำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,900 ล้านบาท ) โดยปัจจุบัน ธนาคารมีวงเงินที่ขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการออกหุ้นกู้ ทั้งหมด 30,000 ล้านบาท มีการออกหุ้นกู้ไปแล้ววงเงินรวมประมาณ 5,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ