SORKON คาดกำไรปี 54 จะเติบโตราว 10%จากปีก่อน, อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิรมล รุจิราโสภณ กรรมการ บมจ. ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ (SORKON) เปิดเผยว่า ในปี 54 คาดว่าบริษัทจะมีกำไรเติบโตประมาณ 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 49.7 ล้านบาท โดยไตรมาส 2/54 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิใกล้เคียงไตรมาส 1/54 ที่มี 9.9 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากราคาเนื้อหมูที่ปรับสูงขึ้นมาก ทำให้บริษัทต้องมีการปรับขึ้นราคาขายสินค้าเฉลี่ย 6-10%

สำหรับการเพิ่มทุนของบริษัท 161.7 ล้านบาท ขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/54 โดยเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน ส่วนหนึ่งนำมาใช้ในการขยายกำลังการผลิตของบริษัท เนื่องจากปัจจุบัน กำลังการผลิตโรงงาน 2 แห่ง มีการใช้กำลังการผลิตเต็มแล้ว จึงจำเป็นต้องมีการจัดซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม และมีการปรับปรุงโรงงานเพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิต

นอกจากนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้มาใช้ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน โดยบางส่วนจะนำมาชำระคืนหนี้เงินกู้ธนาคารพาณิชย์ที่มีต้นทุนดอกเบี้ยสูง เพื่อลดภาระดอกเบี้ย ขณะเดียวกันจะนำเงินมาใช้แก้ปัญหาการถือหุ้นไขว้ระหว่างบริษัทในเครือ ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทอาจต้องมีการขาย PO อีกรอบ

"เงินเพิ่มทุนบางส่วนเราต้องนำมาใช้แก้ปัญหาเรื่องการถือหุ้นไขว้กันอยู่ ซึ่ง ก.ล.ต.ก็ต้องการให้เราแก้ในจุดนี้ด้วย" นางนิรมล กล่าว

ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศหลายราย ในการร่วมทุนทางธุรกิจ แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ คาดว่าจะมีข้อสรุปภายใน 1-2 ปีนี้

นางนิรมล กล่าวอีกว่า ในปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะเปิดร้านอาหารไทยในกรุงวอร์ซอร์ ประเทศโปแลนด์ ภายใต้ชื่อ "ร้านแซ่บ เอ็กซเพรส" เนื่องจากเห็นว่าอาหารไทยได้รับความสนใจในต่างประเทศมาก และบริษัทมีฐานการลงทนอยู่แล้ว จึงเริ่มนำร่องเปิดร้านอาหารเพื่อต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนการลงทุนและการดำเนินการด้านกฎระเบียบการส่งออก นำเข้า

"เรื่องอาหารเป็นที่ต้องการไปทั่วโลก และเราก็มีความพร้อมที่จะทำ เริ่มนำร่องที่โปแลนด์ก่อนเพราะมีฐานอยู่ที่นั่น ...มองว่าคลิ๊กฟู๊ดกำลังเป็นที่สนใจของต่างชาติ เราก็จะทำในรูปแบบผู้ผลิตแบบเอ็กซเพรส เช่นทำส้มตำ เรานำเข้าน้ำยำสำเร็จรูป" นางนิรมล กล่าว

ส่วนการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร ร้านแซบ เรสเตอร์รอง ที่ผ่านมามีการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาก ทำให้บริษัทมีแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 5 สาขาในปีนี้ จากปัจจุบันมี 2 สาขา และจะมีจุดขายเป็นลักษณะคีออสด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ