"Atlas Holdings"จี้จัดประชุมผถห.ตามที่ร้องขอ-ชี้ดำเนินการถูกต้องตามสิทธิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ATLAS Holding ได้ทำหนังสือถึงกรรมการ บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซี่ส์ (TTA) ยืนยันว่า ตนเองเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท จำนวน 75 ราย โดยมีหุ้นจำนวน 72,212,550 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 10.119 ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วของบริษัท และตนเองเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิตามมาตรา 100 แห่ง พ.ร.บ. บริษัท มหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ในการขอให้คณะกรรมการบริษัท เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ตามที่ได้มีการร้องขอในหนังสือที่ลงวันที่ 27 พ.ค.54

การที่บริษัทได้ขอให้บริษัท ศูนย์รับฝากหักทรัพย์(ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะนายทะเบียนหุ้นของบริษัทออกบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยเป็นบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 2 มิ.ย. 54 มาเพื่อตรวจสอบการถือหุ้นของตนเองใน TTA โดยอ้างว่า ผู้ถือหุ้นบางรายไม่ปรากฎชื่อเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท และมีผู้ถือหุ้นบางรายมีจำนวนหุ้นตามสมุดบัญขีรายชื่อผู้ถือหุ้นไม่ตรงกับจำนวนที่ปรากฎในจดหมายของผู้ถือหุ้นนั้น ขอชี้แจงว่า ณ วันที่ 27 พ.ค. 54 ตนเองเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยมีหุ้นถือรวมกันทั้งสิ้น 72,212,550 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 10.119 ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วของบริษัท ดังนั้นข้อมูลที่ได้จากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จึงไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ TTA บ่ายเบี่ยงไม่ยอมจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นโดยอ้างการตรวจสอบข้อมูลที่ได้จากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์และยังอ้างว่า คณะกรรมการบริษัท มีความเห็นว่า วาระที่ผู้ถือหุ้นกลุ่มดังกล่าวเสนอให้มีการประชุมพิจารณาไม่เป็นประโยชน์กับบริษัท ถือว่าเป็นการตีความกฎหมายตามอำเภอใจของคณะกรรมการ ซึ่งจะทำให้สิทธิของผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 100 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนฯจะไม่มีทางจะบังคับใช้ได้

เพราะมาตรา 100 ของพ.ร.บ.บริษัทมหาชนฯไม่ได้ระบุว่า ผู้ถือหุ้นที่ใช้สิทธิตามาตรานี้จะต้องเป็นผู้ถือหุ้นตั้งแต่วันที่ยื่นใช้สิทธิตามมาตรา 100 จนถึงวันที่มีการประชุมแต่อย่างใด อีกทั้ง คณะกรรมการก็ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะพิจารณาอนุมัติ หรือให้ความเห็นชอบต่อวาระการประชุมผู้ถือหุ้นตามที่เสนอตามมาตรา 100 แต่อย่างใด

ในทางตรงกันข้าม บทบัญญัติ ใน พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัดฯกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าคณะกรรมการบริษัทมีหน้าที่ต้องจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ได้รับหนังสือจากผู้ถือหุ้น การดำเนินการของคณะกรรมการบริษัท ในกรณีนี้ จะไม่สามารถตีความเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากการจงใจไม่เคารพสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัท

หากคณะกรรมการเชื่อว่าตนเองเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอดก็ไม่น่าจะมีเหตุใดที่จะไปจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นตามคำร้องขอของผู้ถือหุ้นในสภาวะที่ผลประกอบการของบริษัทได้เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง การปฏิเสธสิทธิตามกฎหมายของผู้ถือหุ้นครั้งนี้ นอกจากจะส่อถึงความไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานแล้ว พฤติกรรมของคณะกรรมการยังอาจทำให้ผู้ถือหุ้นเข้าใจได้ว่า คณะกรรมการ มีการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือถึงขั้นทุจริต คณะกรรมการจึงไม่ยอมจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อให้ผู้ถือหุ้นตรวจสอบ

"ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัดและคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นสำหรับการดำเนินการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นที่ได้มีการร้องขอตามารตรา 100 แห่งพ.ร.บ.บริษัทมหาชนฯต่อไปโดยเร็ว และขอเตือนว่าการละเมิด มาตรา 100 และ มาตรา 85 ของ พ.ร.บ.บริษัทมหาชนฯ และ มาตรา 89/7 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯเป็นการกระทำที่มีโทษทางอาญาและกรรมการต้องมีความรับผิดชอบทางแพ่งเป็นการส่วนตัวด้วย ซึ่งข้าพเจ้าและบรรดาผู้ถือหุ้นรายอื่นๆของบริษัทจะใช้สิทธิดำเนินคดีต่อท่านตามกฎหมายต่อไป" หนังสือร้องขอจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ Atlas Holdings ระบุ


แท็ก (TTA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ