ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวด์ตามดาวโจนส์ แต่อาจไปไม่ไกล-คาดกลุ่มแบงก์นำตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวรีบาวด์จากเมื่อวานที่ปรับลงแรง ซึ่งเป็นไปตามตลาดหุ้นต่างประเทศที่ปรับตัวขึ้นมาตามดาวโจนส์ หลังประเด็นการแก้ปัญหากรณีกรีซออกมาดี-คลายกังวลท่อก๊าซฯปตท.รั่ว แต่มองการปรับขึ้นของดัชนีน่าจะอยู่ในกรอบแคบ เหตุนักลงทุนต่างชาติยังชะลอลงทุน มองกลุ่มแบงก์เด่นจากเก็งกำไรงบไตรมาส 2/54 ที่จะทยอยในเดือนหน้า โดยมองแนวรับวันนี้ที่ 1,005 จุด และแนวต้าน 1,015 และ 1,020 จุด

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล นักวิเคราะห์สำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสปรับตัวรีบาวด์ขึ้นได้ จากเมื่อวานเนื่องจากตลาดรับรู้ประเด็นกรณีปัญหาของกรีซที่ทางฝรั่งเศสเสนอแผนยืดอายุหนี้ให้ ส่งผลให้ความวิตกกังวลคลายลง แต่ทั้งนี้ก็ให้ติดตามการโหวตของสภากรีซในวันที่ 29 มิ.ย.เชื่อว่าแผนดังกล่าวจะผ่านไปได้ด้วยดี ทำให้กรีซได้รับเงินกู้วงเงิน 1.2 หมื่นล้านยูโร แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวมองว่าเป็นปัจจัยบวกในช่วงสั้นเท่านั้น

ส่วนปัจจัยในประเทศ ยังไม่มีปัจจัยใหม่ ๆ มาสนับสนุน ต่างชาติยังคงชะลอการลงทุน ส่วนการรั่วของท่อก๊าซของ บมจ.ปตท.(PTT)เชื่อว่าตลาดได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ขณะที่ราคาหุ้นเมื่อวานปรับลงแรง วันนี้น่าจะกลับมายืนในแดนบวกได้แต่คงไม่มาก เพราะเมื่อคืนนี้ราคาน้ำมันปรับลดลงเล็กน้อยกดดันตลาดบ้าง จึงมองว่าการปรับขึ้นของดัชนีน่าจะอยู่ในกรอบที่ไม่มากนัก

นายอภิชาติ กล่าวว่า กลุ่มแบงก์จะเป็นกลุ่มนำตลาด และมีการเข้ามาลลงทุนในลักษณะการเก็งกำไร เนื่องจากกการทยอยการประกาศงบในเดือนหน้า เชื่อว่าจะออกมาดี และมองสินเชื่อยังขยายตัว อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมากลุ่มแบงก์ปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก โดยมองแนวรับที่ 1,005 จุด และแนวต้าน 1,015 และ 1,020 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(27 มิ.ย)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,043.56 จุด เพิ่มขึ้น 108.98 จุด(+0.91%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,280.10 จุด เพิ่มมขึ้น 11.65 จุด(+0.92%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,688.28 จุด เพิ่มขึ้น 35.39 จุด(+1.33%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,941.07 ล้านบาทเมื่อ 24 มิ.ย.54
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 90.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 55 เซนต์ ดอลลาร์หรือ 0.6%
  • ธปท.จับตาวิกฤติหนี้กรีซประกอบถกปรับดอกเบี้ย ห่วงปัญหาหนี้สาธารณะในกรีซและมีแนวโน้มจะลุกลามไปยังอิตาลีเป็นเรื่องที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ภาคสถาบันการเงินไทยคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเพราะค่อนข้างแข็งแกร่ง
  • ธปท.ส่งหนังสือเวียนถึงแบงก์ทุกแห่งสั่งห้ามทำธุรกรรมเงินฝากที่มีอนุพันธ์แฝง หวั่นลูกค้าสับสนเรื่องการคุ้มครองเงินฝาก แต่อนุญาตทำธุรกรรมเงินกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงได้
  • ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ(BIS)เตือนในรายงานประจำปีว่าการที่ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วโลกคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นเวลานานต่อเนื่องเพื่อหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ กลับเป็นการจุดชนวนภาวะเงินเฟ้อขึ้นในหลายประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งหากปล่อยเป็นเช่นนี้ต่อไปจะคุกคามต่อเสถียรภาพของระบบการเงินโลก
  • ประธานทีดีอาร์ไอเตือนกระทรวงการคลังจะเปิดโครงการประกันภัยพืชผลในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ว่ารัฐบาลไม่ควรเร่งรีบทำโครงการนี้ เชื่อว่าจะมีปัญหาใหญ่ตามมาจนก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะระบบการตรวจสอบพื้นที่ความเสียหายยังไม่พร้อม และไม่มีมาตรการว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการทุจริต
  • อธิบดีกรมการค้าภายในเผยแนวทางการแก้ปัญหาหมูราคาแพง ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามพื้นที่ติดชายแดน หากพบว่าราคาหมูยังสูงกว่ากำหนดและพบว่าเหตุมาจากการส่งออกสูงเกินไป ก็จะขออำนาจที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) จะประชุมปลายสัปดาห์นี้ ห้ามการส่งออกชั่วคราว
  • ททท.วางเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติปี 55 โต 7% แตะ 19 ล้านคน สร้างรายได้ 7.5-7.6 แสนล้านบาท นักท่องเที่ยวไทยโต 5% ปีนี้คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 18-18.3 ล้านคน มีรายได้ถึง 7 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเดิม
  • กระทรวงพลังงานเตรียมปรับแผนพลังงานทดแทนเสนอรัฐบาลชุดใหม่ปรับเป้าการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นจากเดิม 500 เมกะวัตต์ ในปี 65 เปลี่ยนมาเป็นไม่ต่ำกว่า 1,000 เมกะวัตต์ เนื่องจากเอกชนมีความสนใจมากขึ้น โดยปัจจุบันมีการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ 55 เมกะวัตต์ แต่มีภาคเอกชนเสนอขายไฟฟ้ามากว่า 3,000 เมกะวัตต์
  • กบง.มีมติให้เก็บเงินน้ำมันดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มอีก 60 สตางค์ต่อลิตร เป็น 2.40 บาทต่อลิตรจากเดิมที่เก็บอยู่ 1.80 บาทต่อลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวลดลงจาก 105.9 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 102.73 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล
  • 3 ทัพ"พร้อมรับศึกกัมพูชา "ยูเนสโก"ไม่พิจารณาแผนพระวิหาร สถานการณ์ชายแดนตึงเครียด แม่ทัพภาค2 พร้อมอพยพชาวบ้าน ขณะที่กัมพูชาตรึงทหารตลอดแนว ผู้บัญชาการทหารบกสั่งเพิ่มความเข้มงวดสั่งการหากถูกรุกล้ำก่อนให้ใช้อาวุธได้ทันที ทหารกัมพูชา 300 นายสร้างหลุมหลบภัยใกล้ปราสาทตาควาย ขณะ"สุวิทย์"แจงเหตุถอนตัวหวั่นกระทบอธิปไตย "สุรเกียรติ์"ค้านถอนตัวไร้ประโยชน์
  • "อภิสิทธิ์" ลุยอีสานหาเสียงช่วยลูกพรรคประชาธิปัตย์ ชูนโยบายประกันรายได้-เรียนฟรี-เบี้ยผู้สูงอายุเตรียมขึ้นเวทีเปิดใจอนาคตประเทศไทยใต้ฟ้าเดียวกันกำหนดทิศทางบ้านเมืองหลังเลือกตั้งเสร็จ "สุเทพ" ขอให้อดใจรอฟังทีเด็ดเปิดไม้ตายสยบเพื่อไทย มั่นใจคะแนนสูงเกินเป้าจากนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ชูไม่ล้างผิด-คืนเงิน 4.6 หมื่นล้านให้ "ทักษิณ" หวังดึงพลังเงียบ เย้ย "ยิ่งลักษณ์" เตรียมบทแสดงวิสัยทัศน์นำประเทศสู่ปี 2020 เสร็จหรือยัง "ประวิตร" ปัดข่าวเพื่อไทยทาบนั่งกลาโหม

ด้าน "ยิ่งลักษณ์" เข้าพบทูตสหรัฐฯ หารือทิศทางการเมือง ก่อนเปิดเกมใหม่พบแฟนคลับโลกออนไลน์ หยอดคำหวานบอกรักแล้วรักเลย ย้ำเป็นรัฐบาลเดินหน้านำความสุขคืนประชาชนและไม่ล้างผิดคืนเงินให้พี่ชาย ไม่สนไม้ตาย ปชป.ทำให้กระแสตก "ณัฐวุฒิ" ย้ำอีกไม่มีนโยบายนิรโทษกรรมคืนเงิน "ทักษิณ" ขอลุยสร้างปรองดองในชาติ "ชุมพล" ออกหน้าเตือน พท.อย่าประมาทพลาดนิดเดียวเจ๊ง แนะ"ทักษิณ"ปิดปากหวั่นทำคะแนน"ยิ่งลักษณ์"ร่วง "บรรหาร"ปัดเคยต่อรองคุมเกษตรฯ-ท่องเที่ยวรอหลังเลือกตั้งค่อยมาคุยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ